ฟิตหุ่นสวยด้วย 5 กีฬาอินเทรนด์



ฟิตหุ่นสวยด้วย 5 กีฬาอินเทรนด์
ถ้าคุณอยากหุ่นสวยสุขภาพดี แต่เบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ อย่างการวิ่ง ขี่จักรยานหรือว่ายน้ำ วันนี้เรามีกีฬา 5 ชนิดที่กำลังอินเทรนด์สุดๆ มาแนะนำให้คุณสวยแบบไม่เอาท์
1. พิลาทิส (Pilates) เป็นกีฬาที่ผสมผสานระหว่างศาสตร์ของโยคะ ยิมนาสติก ไทชิ และ ศิลปะการป้องกันตัว คิดค้นขึ้นโดย Joseph H. Pilates โดยแต่เดิม Joseph เรียกวิธีออกกำลังกายที่เขาเป็นผู้ริเริ่มขึ้นนี้ว่า “Contrology” ซึ่งหมายถึงการเพ่งสมาธิให้จิตใจเป็นตัวกำหนดกล้ามเนื้อ หัวใจของพิลาทิสอยู่ที่ “strength” (ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ) “flexibility” (ความยืดหยุ่นของร่างกาย) และ “mobility” (การเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง) พิลาทิสมีรูปแบบการเล่นที่หลากหลาย โดยจะเน้นการออกกำลังช่วงลำตัว การยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ เส้นเอ็นและข้อต่อ ร่วมกับการกำหนดลมหายใจและการจัดสมดุลของร่างกาย การฝึกพิลาทิสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมออย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้กล้ามเนื้อเรียวสวยและแข็งแรงขึ้น สัดส่วนกระชับ หน้าท้องแบนราบ อีกทั้งยังช่วยปรับในเรื่องของการทรงตัว ท่วงท่าบุคลิกภาพ ระบบการหายใจ ระบบการหมุนเวียนเลือด และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย
2. โยคะ (Yoga) หนุ่มสาวที่รักสุขภาพยุคนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโยคะ ศาสตร์แห่งตะวันออกที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจอย่างน่าอัศจรรย์ โดยการฝึกโยคะที่เป็นที่นิยมในบ้านเราคือ อาสนะโยคะ ซึ่งเน้นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อตามหลักของโยคะร่วมกับการกำหนดลมหายใจ และรวมกายกับใจให้เป็นหนึ่ง โดยการฝึกโยคะจะเน้นความแข็งแรงและความยืดหยุ่นของกระดูกสันหลังทำให้เลือด และสารอาหารไปเลี้ยงประสาทไขสันหลังมากขึ้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมต่างๆรวมทั้งต่อมไร้ท่อให้ทำงานดีขึ้น ลดความตึงเครียดและความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ และเหนือสิ่งอื่นใดยังทำให้รูปร่างกระชับ เพรียวสวย และทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสดูอ่อนเยาว์อีกด้วย
3. ฟิตบอล (Fit ball) ผู้ที่นิยมการออกกำลังกายในฟิตเนส คงจะเคยเห็นหน้าค่าตาของลูกบอลขนาดใหญ่ความยืดหยุ่นสูงที่ใช้เป็นอุปกรณ์การ ออกกำลังชนิดนี้ โดยลูกบอลที่ใช้ประกอบการออกกำลังกายแบบฟิตบอลจะทำจากยางชนิดพิเศษที่มีความ ยืดหยุ่นสูง รองรับน้ำหนักได้ดี แต่เดิมฟิตบอลถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลังได้ออก กำลังกาย แต่ต่อมาได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ผู้รักการออกกำลังกาย โดยระหว่างออกกำลังกายผู้เล่นจะใช้ลูกบอลรองรับส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เช่นขา แผ่นหลัง สะโพก หน้าท้องไม่ให้ได้รับการกระทบกระเทือน พร้อมกับจัดร่างกายให้สมดุลกับบอลและกำหนดลมหายใจควบคู่ไปด้วย การออกกำลังกายด้วยฟิตบอลจะทำให้กล้ามเนื้อทุกส่วนได้เคลื่อนไหว ส่งผลให้รูปร่างกระชับได้สัดส่วนและยืดหยุ่น ฝึกการทรงตัว และเสริมสร้างบุคลิกภาพ
4. แอโรบิคในน้ำ (Aqua aerobic) เป็นวิธีออกกำลังกายที่ดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักมากและมีปัญหา เรื่องข้อและกระดูก โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม เพราะน้ำจะช่วยรองรับน้ำหนักและลดแรงกระแทกจากการออกกำลังกาย แต่ในขณะเดียวกันแรงต้านของน้ำก็จะช่วยกระชับกล้ามเนื้อ การเต้นแอโรบิคในน้ำจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีพอๆกับการเต้นแอโร บิคแบบปกติ ทำให้เลือดลมสูบฉีด หัวใจแข็งแรง แถมยังมีข้อดีตรงที่ไม่ร้อนอีกด้วย
5. บอดี้คอมแบท สำหรับคนที่รักศิลปะการต่อสู้ เสียงเพลง และการออกกำลังกายแบบหนักหน่วงสะใจคงจะต้องหลงรักบอดี้ คอมแบท กีฬาที่ผสมผสานศิลปะการต่อสู้หลากหลายทั้งเทควันโด ไทชิ มวยไทย ยูโด และคาราเต้ นำมารวมเข้ากับการเต้นแอโรบิคและเสียงเพลงเร้าใจอย่างลงตัว โดยการเต้นบอดี้คอมแบท 1 ชั่วโมงจะทำให้ได้เคลื่อนไหวร่างกายทุกส่วน ช่วยบริหารหัวใจ ช่วยระบายความเครียด ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และช่วยเผาผลาญแคลอรี่และขับเหงื่อได้เป็นอย่างดี


ที่มา: GNC

0 comments: