การรับประทานไข่มากกว่า 6 ฟองต่ออาทิตย์ อาจเพิ่มโอกาสเสียชีวิตในผู้ชายที่เป็นเบาหวาน


Dr. Luc Djousse ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก Harvard Medical Schoolได้มีการ วิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการรับประทานไข่กับการเพิ่มโอกาสเสีย ชีวิต มีผู้ร่วมการวิจัยนี้ทั้งหมด 21,000 คน ซึ่งเป็นนายแพทย์ในสหรัฐอเมริกาที่มีอายุระหว่าง 40 - 86 ปี นายแพทย์ทุกคนได้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับจํานวนไข่ที่รับประทานทุกวัน, ประวัติโรคหัวใจและ โรคเบาหวาน, ระดับของคอเลสเตอรอล, ความถี่ในการสูบบุหรี่และ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล, และข้อมูลการรับประทานอาหารทั่วไป

การ วิจัยนี้ได้พบว่า การรับประทานไข่น้อยกว่า 6 ฟองต่ออาทิตย์ จะไม่ทําให้มีโอกาสเสียชีวิตที่สูงขึ้น แต่ว่าการรับประทานไข่ 7 ฟองขึ้นไปต่ออาทิตย์ จะทําให้มีโอกาสเสียชีวิตสูงขึ้น 23%

มากกว่า นั้น การรับประทานไข่ 7 ฟองขึ้นไปต่ออาทิตย์ ทําให้นายแพทย์ที่เป็นเบาหวานมีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับนายแพทย์ที่เป็นเบาหวาน แต่รับประทานไข่เพียง 1 ฟองต่ออาทิตย์

แพทย์ แนะนําผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจว่า ควรได้รับคอเลสเตอรอลจากอาหารเพียง 300 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไข่ 1 ฟองก็มีคอเลสเตอรอลถึง 200 มิลลิกรัมแล้ว นักวิจัยได้อธิบายว่า คนที่เป็นเบาหวานอาจจะแปลงคอเลสเตอรอลจากอาหารมาเป็นคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ง่ายกว่าคนที่ไม่เป็นเบาหวาน ดังนั้น การรับประทานไข่มากเกินไปจึงเพิ่มโอกาสการเสียชีวิตได้

อย่าง ไรก็ตาม นักวิจัยก็ได้กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถแนะนำอย่างเป็นทางการให้ผู้ที่เป็นเบาหวานรับประทานไข่ น้อยลง เพราะนี่เป็นเพียงผลจากการวิจัยเพียง 1 ครั้งและ ยังคงต้องมีการวิจัยหาข้อมูลมาเสริมให้มากกว่านี้

0 comments: