สารก่อมะเร็งในอาหาร - Acrylamide



เจออีกแล้วค่ะ สารก่อมะเร็งที่มีชื่อว่า acrylamide (อาคริลาไมด์) ที่มีการวิจัยว่าสามารถก่อมะเร็งในสัตว์ทดลองหากรับประทานในปริมานมาก


อา คริลาไมด์เป็นสารที่เกิดขึ้นเมื่ออาหารที่มีส่วนประกอบเป็นคาร์โบไฮเดรต หรือ แป้งในปริมาณสูงถูกนำไปทอด คั่ว หรือ อบด้วยอุณหภูมิที่สูง ทาง FDA ของสหรัฐอเมริกาได้ทำการวิเคราะห์อาหารหลากหลายประเภทเพื่อค้นหาปริมาณของ สารอาคริลาไมด์และ ผลที่ออกมาก็คือ:


- อาคริลาไมด์สามารถสร้างขึ้นได้จากน้ำตาลและ กรดอะมิโนที่มีอยู่ในอาหารโดยธรรมชาติ เมื่ออาหารเช่นมันฝรั่ง ข้าว ธัญพืช หรือ แม้กระทั่งเมล็ดกาแฟผ่านกระบวนการทอด คั่ว หรือ อบ ก็จะทำให้สารอาคริลาไมด์ถูกสร้างขึ้นมา และการวิจัยได้พบว่า อาหารที่ทอด คั่ว หรือ อบยิ่งนาน สารอาคริลาไมด์ก็จะถูกสร้างยิ่งมากด้วยค่ะ


- แต่การทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงแบบดิบๆ ก็จะป้องกันให้เราไม่ได้รับสารอาคริลาไมด์เข้าไป หากทานแบบดิบไม่ได้ การต้ม หรือ นึ่งอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ก็จะไม่ก่อให้เกิดการสร้างสารอาคริลาไมด์เช่นกัน นอกจากนั้น เนื้อสัตว์ นม ไข่และ อาหารทะเลก็ไม่มีสารอาคริลาไมด์ค่ะ


- อาหารที่พบเจอสารอาคริลาไมด์ในปริมาณที่สูงก็จะเป็นพวก เฟรนช์ ฟรายส์ มันฝรั่งอบ มันฝรั่งทอด กาแฟ ขนมปังปิ้ง ซีเรียลและ คุกกี้


- ทางนักวิทยาศาสตร์ของ FDA ได้แนะนำว่าหากคุณอยากทานมันฝรั่งก็ควรจะต้มหรือ ไมโครเวฟ แทนที่จะทอด หรือ อบ มากกว่านั้น การหั่นมันฝรั่งเป็นชิ้นบางๆและ นำไปแช่ในน้ำ 30 นาทีก่อนที่จะนำมาปรุงเป็นอาหาร สามารถลดปริมาณของสารอาคริลาไมด์ได้ด้วย และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือการนำมันฝรั่งแช่ในตู้เย็นก่อนนำมาปรุงเป็น อาหาร กลับทำให้ก่อสารอาคริลาไมด์มากขึ้น ดังนั้นคุณควรเก็บมันฝรั่งไว้ในที่แห้งๆและ ไม่สว่างมากในครัวแทนนะคะ


- หากคุณเป็นคนที่ชอบทานขนมปังปิ้ง ก็ควรจะปิ้งไห้สีออกเหลืองนวลๆนิดเดียวก็พอ และพยายามอย่าทานส่วนที่เกรียมๆค่ะ


- ส่วนกาแฟเนี่ย เป็นอะไรที่นักวิทยาศาสตร์เองก็แก้กันไม่ตก เพราะเมล็ดกาแฟต้องผ่านการคั่วมาทั้งนั้น ดังนั้น คอกาแฟอาจจะต้องลองตัดใจดื่มกาแฟให้น้อยลง หรือเปลี่ยนมาดื่มชาแทนนะคะ

0 comments: