วัยทองของผู้ชายคืออะไร(Andropause)?

http://img397.imageshack.us/img397/6827/imageip3.jpg
วัยทองของผู้ชายคืออะไร

“วัยทอง”เป็นวัยแห่งความสำเร็จ เกียรติยศ ความภาคภูมิใจของชีวิตมนุษย์ แต่ในทางการแพทย์จะหมายถึงวัยที่สุขภาพร่างกายทั้งหญิงและชายเริ่มมีความไม่สมดุลและเสื่อมถอยลงทีละน้อย โดยเฉพาะผู้หญิงมักมีอาการแสดงออกของปัญหาด้านสุขภาพอย่างรุนแรงและเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าผู้ชาย เนื่องจากภาวะหมดประจำเดือน ทำให้รังไข่แทบจะหยุดผลิตฮอร์โมนไปเลย ส่วนผู้ชายวัยทอง (Andropause)นั้นได้เปรียบกว่าผู้หญิงเนื่องจากยังคงมีการสร้างฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone)ไปตลอดชีวิต แต่การสร้างจะลดลงไปบ้าง ซึ่งตรงกับภาษาอังกฤษว่า "Partial Androgen Deficiency in Aging Male (PADAM)" ภาวะเช่นนี้จะยังผลเสียต่อระบบต่างๆ ร่างกายและจิตใจอย่างค่อยเป็นค่อยไปทีละน้อย

อาการเริ่มแรกของผู้ชายวัยทองที่เห็นเป็นอันดับแรก คือ อาการทางด้านจิตใจและอารมณ์เช่น นอนไม่หลับ ตื่นนอนกลางคืนแล้วหลับยาก กระสับกระส่าย หงุดหงิด ซึมเศร้า เหงา เครียด หลงๆ ลืมๆ ตัดสินใจเรื่องง่ายๆ ไม่ได้ มองโลกในแง่ร้าย ขาดความมั่นใจในตัวเอง และสิ่งสำคัญที่สุดที่จะตามก็คือ อาการเสื่อมถอยลงของระบบต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งที่ปรากฏได้ชัด คือ

-ภาวะกระดูกพรุน มักเกิดกับกระดูกสันหลัง ทำให้หลังโกง หักง่าย ความสูงลดลง เนื่องจากกระดูกสันหลังยุบตัวลง

-การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้น เนื่องจากระดับฮอร์โมนเพศชายลดต่ำลง ทำให้เพิ่มระดับไขมันไม่ดีในร่างกาย เช่น Triglyceride, LDL-cholesterol ส่งผลเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดตามมาได้

-กล้ามเนื้อและไขมัน กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเล็กหรือลีบลง มีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อย และระบบการเผาผลาญไขมันลดลง ทำให้มีการสะสมของไขมันบริเวณท้องเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ท้องโตคล้ายลูกแอปเปิ้ลหรือที่เรียกว่า “ลงพุง”

-บทบาททางเพศ พบว่า ความต้องการทางเพศลดลง รวมถึงความสามารถในการหลั่งอสุจิก็จะลดลงด้วย

ดังนั้นการที่จะเป็นหนุ่มวัยทองที่มีสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ สามารถปฏิบัติให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

-พบแพทย์ : เพื่อ ตรวจร่างกายเป็นประจำ รวมทั้งรับคำแนะนำที่จำเป็นต่อการรักษาเมื่อมีอาการในช่วงวัยทอง ซึ่งอาจใช้ยาหรือวิธีการรักษาร่วมอื่นๆ อย่างไรก็ตาม การรักษาย่อมไม่ดีไปกว่าการป้องกันหรือการยืดเวลาแห่งความเป็นหนุ่มที่ กระชุ่มกระชวยออกไปให้นานที่สุดด้วยการปรับการใช้ชีวิตโดยยึดหลักง่ายๆ ที่ว่า “5 อ. ชะลอความเสื่อม” ได้แก่
-“อาหาร” เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยว อาหารไขมันสูง ของทอด อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน อาหารแปรรูป อาหารหมักดอง เน้นผักผลไม้สด รวมถึงอาหารที่มีเส้นใย และที่สำคัญควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน

-“ออกกำลังกาย” ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอและต่อเนื่อง 20-30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง สำหรับการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการเพิ่มสมรรถภาพของปอดและช่วยให้ร่างกายและหัวใจแข็งแรง ก็คือ การเดิน จ๊อกกิ้ง ขี่จักรยาน เป็นต้น

-“อิ่มอุ่นเมื่อนอนหลับ” 90% ของฮอร์โมนเพศชายถูกสร้างในเวลากลางคืน ดังนั้นร่างกายควรจะได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่และมีคุณภาพ เพื่อช่วยเพิ่มความสมบูรณ์ของฮอร์โมนเพศชายให้มากขึ้น

-“อากาศ” ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นมลพิษในเมือง และลองหาอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับร่างกาย เสริมสร้างให้สุขภาพกายและใจสดชื่นแจ่มใส

-“อารมณ์และจิตใจ” ต้องเป็นคนมองโลกในแง่ดี อย่าหวาดระแวง วิตกจริต ลดความเครียด มีความมั่นใจในตัวเอง และที่สำคัญต้องรักตัวเอง พร้อมค้นหาสิ่งดีๆ เพื่อเป็นรางวัลให้กับตัวเองอยู่เสมอ



เพียงเท่านี้ คุณผู้ชายวัยทองทั้งหลายก็สามารถกลับเป็นหนุ่ม ได้แน่นอน!!!

0 comments: