วิตามิน B-12 กับโรคซึมเศร้า

วิตามิน B-12 และ วิตามิน B อื่นๆเช่น โฟเลต ต่างมีความสำคัญในกระบวนการสร้าง neurotransmitters ที่ช่วยร่างกายของเราควบคุมอารมณ์

แพทย์ ทั่วไปทราบมานานแล้วว่าการขาดวิตามิน B-12 มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาการซึมเศร้า การวิจัยในอาสาสมัคร 3,884 คน ที่ได้ตีพิมพ์ใน American Journal of Psychiatry ในปี 2002 ชี้ว่า คนที่ขาดวิตามิน B 12 มีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้ามากกว่าคนที่มีปริมานของวิตามิน B 12 ในร่างกายอย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสถาบันวิจัยใดๆที่สามารถชี้ชัดได้ว่า การขาดวิตามิน B-12 เป็นสาเหตุ หรือ เป็นผลข้างเคียงของโรคซึมเศร้า เนื่องจากว่า การขาดวิตามิน B-12 อาจเกิดขึ้นเพราะผู้ป่วยมีอาการซึมเศร้าและ เบื่ออาหารจนรับสารอาหารได้ไม่เพียงพอก็ได้


หาก คุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมีอาการของโรคซึมเศร้าอยู่ คุณควรรีบไปพบจิตแพทย์เพื่อรักษาและ อย่าลืมพูดคุยกับจิตแพทย์เกี่ยวกับอุปนิสัยการรับประทานอาหารของคุณ เพื่อให้จิตแพทย์ได้มีข้อมูลอย่างครบถ้วนในการวินิจฉัยสาเหตุของโรคซึมเศร้า ของคุณ บางครั้ง การปรับอุปนิสัยการรับประทานอาหารในครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน อาจจะช่วยให้อาการของคุณดีขึ้นได้ โดยที่ยังไม่ต้องรับประทานยาแก้โรคซึมเศร้า (antidepressants) อย่างไรก็ตาม การรักษาควรอยู่ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของจิตแพทย์นะคะ

0 comments: