ลักษณะอุจจาระบ่งบอกถึงสุขภาพ

http://www.pieam.com/picture/1_1093.jpg
ใครหลายคนอาจจะไม่เคยสังเกตว่า อุจจาระที่ถ่ายออกมามีลักษณะอย่างไร หรือถ้าเคยสังเกตก็อาจไม่ทราบว่า ลักษณะของมันสามารถบอกถึงสุขภาพของเราอย่างไร ดังนั้นเราจึงหาข้อมูลมาบอกให้รู้ เพื่อที่จะได้ลองกลับไปสังเกตว่า สุขภาพเราแข็งแรงดีหรือไม่?โดยปกติอุจจาระหนึ่งในสี่ส่วนจะแข็งและสามในสี่ส่วนจะเป็นน้ำ ส่วนที่เป็นน้ำหนักอุจจาระ ประมาณ 30%เป็นแบคทีเรียที่ตายแล้ว และ 70%เป็นกากอาหารที่เหลือจากการย่อยของคาร์โบไฮเดรท ไขมัน โปรตีนและอื่น ๆ ลักษณะของอุจจาระขึ้นอยู่กับอาหารที่รับประทานเข้าไป และยังมีผลต่อระบบทางเดินอาหารของเราทั้งสิ้น ลักษณะของอุจจาระมี 2แบบหลักๆ ดังนี้

1.ลักษณะของอุจจาระปกติ(Normal Characteristics of Stool)

อุจจาระปกติมีน้ำสีน้ำตาลอ่อนจนถึงน้ำตาลเข้ม ลักษณะอ่อนนุ่มตั้งแต่เด็กโตจนเป็นผู้ใหญ่ สำหรับเด็กเล็กอุจจาระอาจจะเป็นสีเหลืองเข้มขึ้นอยู่กับชนิดของอาหารที่รับประทาน อุจจาระที่ปกติมักจะมีสีอยู่ระหว่างเขียว-เหลือง-น้ำตาล

2.ลักษณะของอุจจาระผิดปกติ(Abnormal Characteristics of Stool) มีดังนี้

2.1.การที่มีเลือดในอุจจาระซึ่งเมื่อพบอาการผิดปกติดังต่อไปนี้ จะต้องรีบรายงานให้แพทย์ทราบ และบันทึกไว้ในแฟ้มรายงานของผู้ป่วย

2.1.1เลือดสด(Fresh Blood) ปนออกมากันอุจาระจะสังเกตเห็นง่ายจากสีแดงของเลือดการที่มีเลือดแดงสดปนอยู่กับอุจจาระอาจมีจำนวนเล็กน้อย ซึ่งเกิดขึ้นได้จากมีการระคายเคืองบริเวณทวารหนักจากก้อนอุจจาระ การฉีกขาดของริดสีดวงทวาร(Hemorrhoids)เลือดออกมาจากแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กการระคายเคืองหรืออักเสบอย่างรุนแรงจากลำไส้อักเสบ(Colitis)การอักเสบของส่วนผนังลำไส้ที่ยื่นออกมา(Diverti Culitis) มะเร็งหรือโรคอื่น ๆ ที่มีผลทำให้เกิดภาวะเลือดออกขึ้น

2.1.2เลือดเก่า(Old Blood) หรือเลือดที่แอบแฝงมองไม่เห็น(Occult Blood)สีของเลือดที่พบจะสามารถบ่งบอกถึงตำแหน่งของเลือดที่ออกได้หากเลือดออกบริเวณทางเดินอาหารส่วนบนบริเวณกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เมื่อผ่านกระบวนการย่อยแล้ว พบว่าลักษณะของอุจจาระจะเปลี่ยนไปจากสีน้ำตาลเป็นสีดำสนิท(Dark Black Color) เหนียวมีกลิ่นฉุน เรียกว่า Melena

2.2. อุจจาระมีสีขาวซีด(Pale White Stool) เป็นข้อบ่งชี้ว่าไม่มีน้ำดีในลำไส้เล็ก แสดงว่า มีการอุดกั้นทางเดินน้ำดีซึ่งผลิตจากตับ และถุงน้ำดีทำให้น้ำดีไม่สามารถเข้าสู่ลำไส้ อุจจาระจึงมีสีขาวซีด

2.3. ลักษณะอุจจาระที่ผิดปกติอื่น ๆอาจพบได้ เช่น มีมูก หนอง พยาธิ ไขมัน เป็นต้นการที่อุจจาระมีมูก แสดงว่ามีการอักเสบหรือระคายเคืองบริเวณผนังด้านในของลำไส้ส่วนมากจะพบมูกอยู่บนผิวของอุจจาระการพบหนองแสดงว่ามีการระบายออกจากแผลที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อส่วนพยาธิที่พบบ่อยในลำไส้ได้แก่ พยาธิตังตืด (Tapeworm)พยาธิเข็มหมุด(Pinworm)และพยาธิตัวกลม(Roundworm)อุจจาระที่มีไขมันมากผิดปกติ จะมีกลิ่นเหม็นและลอยอยู่บนผิวน้ำ ซึ่งอาจจะเกี่ยวกับปัญหาในระบบดูดซึมสารอาหารและ ควรจะไปพบแพทย์..

0 comments: