การดื่มชาเป็นประจําอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพคุณ


Mayo Clinic Health Letter ฉบับเดือนเมษายน 2551 ได้กล่าวถึงคุณประโยชน์ต่างๆของการดื่มชาเป็นประจํา ชาดํา ชาเขียว ชาขาวและชาอูหลงล้วนมาจากใบไม้ชนิดเดียวกัน ซึ่งก็คือใบของต้น camellia sinensis ใบชามีสาร flavonoids และ polyphenol ในปริมาณสูงมาก ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี

จาก การวิจัยต่างๆที่ผ่านมา หลายๆการวิจัยได้พบว่าการดื่มชาเป็นประจํา อาจจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยอันใดที่สรุปได้อย่างชัดเจนว่ามีคุณประโยชน์อย่างแน่ นอน เนื่องจากปัจจัยอื่นๆในการใช้ชีวิตอาจมีผลกระทบกับผลของการวิจัย

อย่างไรก็ตาม ทาง Mayo Clinic ก็ได้รวบรวมคุณประโยชน์ต่างๆ ที่อาจจะมาจากการดื่มชาเป็นประจํา ดังต่อไปนี้:


สุขภาพหัวใจ
มีหลักฐานเบื้องต้นว่าการดื่มชาเขียวเป็นประจําอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวาย หรือ เส้นเลือดอุดตัน

การต้านมะเร็ง
การวิจัยในห้องแล็บเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่า การดื่มชาขาวเป็นประจําอาจป้องกันการเกิดมะเร็งในลําใส้ใหญ่ แต่ก็ยังไม่มีการวิจัยที่ชี้ชัดว่าป้องกันได้จริง

สุขภาพกระดูกและข้อ
การวิจัยในห้องแล็บเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าการดื่มชาดําเป็น ประจําอาจช่วยลดการอักเสบจากภาวะข้อต่ออักเสบ (arthritis inflammation) และอาจมีผลในการชะลอการเสื่อมสภาพของกระดูกอ่อน นอกจากนั้น ยังมีผลการวิจัยเบื้องต้นว่า การดื่มชาเป็นประจําอาจช่วยในการเพิ่มความหนาแน่นของแร่ธาติในกระดูกของหญิง สูงอายุ

ความทรงจํา
การวิจัยในด้านนี้ยังมีไม่เยอะ แต่มีการพบว่าผู้สูงอายุในญี่ปุ่นที่ดื่มชาเขียวทุกวันมีความทรงจําที่ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มชาเขียวเป็นประจํา

0 comments: