ไฟเบอร์ มีดีอย่างไร?



เป็น ที่รู้กันมานานนมแล้วว่าไฟเบอร์มีบทบาทในการลดน้ำหนัก แต่หากถามต่อไปว่าไฟเบอร์ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้อย่างไร น้อยคนนักที่จะตอบได้ วันนี้เราจึงอยากชวนคุณๆผู้รักสุขภาพมาทำความรู้จักกับไฟเบอร์ให้มากขึ้นอีก นิดแล้วคุณก็จะได้รู้ว่าแท้ที่จริงแล้วไฟเบอร์มีดีที่ตรงไหน

ไฟ เบอร์ (fiber) คือ กากใยอาหารซึ่งร่างกายไม่สามารถย่อยได้ โดยร่างกายคนเราจะได้รับไฟเบอร์จากการบริโภคพืชผัก และ ผลไม้ โครงสร้างของไฟเบอร์ประกอบไปด้วยโมเลกุลน้ำตาลเรียงต่อกันอย่างซับซ้อน โดยไฟเบอร์จะไม่โดนย่อยด้วยกรดในกระเพาะอาหารและเอนไซม์ในลำไส้เล็ก ไฟเบอร์แบ่งได้ 2 ชนิดคือไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ (soluble fiber) พวกนี้สามารถละลายน้ำ เห็นเป็นเมือกใส ๆ หรือขุ่นคล้ายยาง พบมากในผลไม้ ข้าวโอ๊ต และ พืชตระกูลถั่ว โดยไฟเบอร์ละลายน้ำนี้จะมีคุณประโยชน์ ในขัดขวางการดูดซึมไขมันจึงช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดความอ้วน และควบคุมน้ำตาล ส่วนไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ (insoluble fiber) จะยังคงเห็นเป็นกากใย พบมากในข้าวซ้อมมือ รำข้าวทุกชนิด และผักต่าง ๆ


ไฟ เบอร์แบบไม่ละลายน้ำนี้จะไปเบียดบังพื้นที่ในทางเดินอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มจึงช่วยให้ลดความอ้วนได้ อีก ทั้งยังเพิ่มกากใยทำให้การเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารดีขึ้น ส่งผลให้ร่างกายมีการขับถ่ายดีขึ้น ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก อีกทั้งยังช่วยลดการเก็บกักของเสียในร่างกาย ลดการหมักหมมของเสียในลำไส้ จึงลดโอกาสการดูดซับสารพิษจากของเสียเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ๆได้ด้วย


โดย ทั่วไปแล้วร่างกายคนเราต้องการไฟเบอร์ในปริมาณ 25-30 กรัมต่อวัน โดยแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ได้แก่ธัญพืชไม่ขัดสีเช่นขนมปังโฮลวีท ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ผักใบเขียวต่างๆ และผลไม้ที่ให้ไฟเบอร์มากได้แก่แอ๊ปเปิ้ล ส้มทั้งผล โดยเฉพาะใยขาวๆที่ใครหลายคมชอบหยิบทิ้งนั่นล่ะค่ะแหล่งไฟเบอร์อย่างดี สตรอว์เบอรรี่ และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทั้งหลาย กีวี และ อะโวคาโดเป็นต้น

จะ เห็นได้ว่าไฟเบอร์มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายอย่าง รู้อย่างนี้แล้วก็หันมาบริโภคผักผลไม้ และ อาหารที่มีไฟเบอร์กันเยอะๆนะคะ จะได้เป็นเจ้าของหุ่นดี สุขภาพดีกันถ้วนหน้ายังไงล่ะคะ

0 comments: