คุณแพ้นมหรือเปล่า?


อาการ ของการแพ้นมวัวอาจจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่นาทีหลังดื่มนม หรือหลังรับประทานอาหารที่ทําจากนมวัว เช่น ชีส ครีม เค้ก เนย แต่สําหรับบางคน อาการแพ้อาจจะใช้เวลาหลายวันกว่าจะแสดงออกมาให้เห็น ส่วนอาการของการแพ้มีตั้งแต่การจาม คัดจมูก อาเจียน ผื่นขึ้น ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย หรือ ท้องผูก

สาเหตุของการแพ้นม วัวนั้น เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสร้างโปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่าง กายที่มีชื่อว่า Immunoglobulin E (IgE) มาต้านโปรตีนจากนมวัว ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่

- Casein ซึ่งพบได้ในส่วนที่จับตัวเป็นตะกอน เมื่อนมวัวถูกความร้อน

- Whey ซึ่งพบได้ในส่วนที่แยกเป็นของเหลวหลังถูกความร้อน

ทุกๆ ครั้งที่ IgE เจอโปรตีนจากนมวัวในร่างกาย ก็จะส่งสัญญาณให้ระบบภูมิคุ้มกันปล่อยสารฮิสตามีน (histamine) ออกมา ซึ่งสารฮิสตามีน จะก่อให้เกิดอาการเช่น: คัดจมูก คันตา น้ำมูกไหล คอแห้ง ผื่นคัน คลื่นไส้ อาเจียน หรือแม้กระทั่งการช็อก

คุณ อาจจะแพ้โปรตีนในนมวัวทั้ง 2 ชนิด หรือชนิดใดชนิดหนึ่ง หากคนในครอบครัวของคุณมีประวัติการแพ้มาก่อน โอกาสที่คุณหรือลูกของคุณจะแพ้นมวัว ก็จะสูงมากขึ้น

นอก จากนมวัวแล้ว อาหารที่ก่อให้เกิดการแพ้บ่อยที่สุดคือ ไข่ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง อาหารทะเล และ ข้าวสาลีในปัจจุบัน คุณสามารถตรวจการแพ้อาหาร (food allergy test) ได้ตามโรงพยาบาลชั้นนําทั่วไป โดยที่แพทย์จะเจาะเลือดไปวิเคราะห์ในห้องแล็บ เพื่อดูว่า โปรตีนต่อต้านเชื้อโรคในร่างกาย IgE เกิดขึ้นในระดับเท่าใดเมื่อพบกับอาหารต่างๆค่ะ

0 comments: