คุณมีอายุเท่าไหร่แล้ว?

หลายท่านที่เจอคำถามแบบนี้ คงจะหวั่นใจไม่น้อย


เพราะไม่แน่ใจจุดประสงค์ของผู้ถามว่ามีความหมายอย่างไรกันแน่ จะแลดูอ่อนกว่าวัยหรือแก่กว่าวัย ถ้าเป็นอย่างแรก คงดีใจไม่น้อย แต่ถ้าเป็นอย่างหลังละก็ความทุกข์ใจคงเกิดขึ้นทันที ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถรักษาสุขภาพร่างกายรวมถึงหน้าตาให้ดูอ่อนกว่าวัยได้ ไม่ยากแค่หันมาใส่ใจตัวเอง และอย่าปล่อยให้วันเวลาทำให้เราแก่ชราไปตามวัย เคล็ดลับการมีสุขภาพดีแลดูอ่อนกว่าวัยมีดังนี้


  1. Deal with stress

แน่นอนว่าความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สุขภาพอ่อนแอ และก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ในภาวะเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา นั่นคือ สารอะดรีนาลีน และนอร์อะดรีนาลีน ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้เป็นสาเหตุของโรคที่นำไปสู่ความชราเร็วขึ้น เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ซึมเศร้า หดหู่ ฯลฯ ดังนั้นควรทำจิตใจให้แจ่มใสและพยายามคิดในแง่บวกอยู่เสมอ (Positive thinking)


  1. Build strong muscles

ผู้ชายที่อายุเริ่มเข้า 30 และผู้หญิง 40โดยธรรมชาติมัดใยกล้ามเนื้อจะเริ่มเกิดการเหี่ยวย่น ไม่มีแรงเหมือนก่อน พบว่าการออกกำลังเป็นเครื่องมือช่วยชะลอความแก่ที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายแบบใดก็ตาม ล้วนมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง และเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การออกกำลังกายแบบโยคะก็มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายมีความยืดหยุ่น และดูอ่อนกว่าวัยได้เช่นกัน


  1. Boots your immune system

เมื่ออายุมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะลดลง ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่ายขึ้น เวลาที่มีบาดแผลมักจะหายช้า แต่เราสามารถทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นได้ โดยรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์สูง โดยเฉพาะอาหารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ และมีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น Vitamin E, Vitamin C, Zinc, Selenium, Alpha lipoic acid, Coenzyme Q10เป็นต้น


  1. Protect your brain

การดูแลสมองถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ การรับประทานปลาอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีส่วนช่วยปกป้องเซลล์สมองเสื่อมได้ ปลาเป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็นกลุ่ม Omega-3 ที่ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง ทำให้ความจำและความสามารถในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ Fish oil และ Flax seed oil ก็เป็นแหล่งของ Omega-3 ที่ดี และการขาดวิตามิน บี โดยเฉพาะ Folic Acid และ Vitamin B12 ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การรับรู้ของสมองลดลง


Gingko biloba เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่ช่วยบำรุงสมองและช่วยในเรื่องของความจำ นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระและยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ทำให้เพิ่มระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย


  1. Beat inflammation

ภาวะอักเสบ (Inflammation) เป็นปฏิกิริยาของภูมิคุ้มกันในร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับบาดเจ็บหรือติดเชื้อ ซึ่งภาวะอักเสบอาจนำไปสู่ปัญหาของโรคเสื่อมชนิดต่างๆ ได้เช่น โรคหัวใจ สมองและระบบประสาท มะเร็ง ฯลฯ การรับประทานกรดไขมันจำเป็นกลุ่ม Omega-6 เป็นประจำอาจต่อต้านภาวะอักเสบที่เกิดขึ้นได้ แหล่งของ Omega-6 ที่สำคัญคือ น้ำมันโบราจ น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส น้ำมันดอกคำฝอย เป็นต้น นอกจากนี้พืชสมุนไพรจำพวกขิงและขมิ้นก็มีสรรพคุณลดภาวะการอักเสบได้เช่นกัน

0 comments: