จริงหรือไม่? เครียดมากๆแล้วผมจะร่วง?

จริงค่ะ จิตแพทย์จาก Mayo Clinic ชี้แจงว่าความเครียดอาจก่อให้เกิดอาการผมร่วง 2 ประเภท:

1. Telogen Effluvium เป็นอาการผมร่วงที่เกิดขึ้นจากความเครียดอย่างรุนแรง และทำให้เส้นผมที่กำลังอยู่ในช่วงการเติบโต (growing phase) หยุดการเติบโตอย่างกระทันหัน หลังจากนั้นอีก 2-3 เดือน เส้นผมเหล่านั้นก็จะร่วงหล่นลงมา แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว เส้นผมก็จะขึ้นมาตามปกติภายใน 6-9 เดือน

2. Alopecia Areata เป็นอาการผมร่วงที่รุนแรงกว่า โดยเม็ดเลือดขาวจะไปโจมตีรูขุมขน ซึ่งจะทําให้ทั้งเส้นผมและ เส้นขนบนร่างกายร่วงลงมาภายในไม่กี่อาทิตย์ ผมร่วงประเภทนี้มักจะเริ่มเป็นวงกลมเล็กๆก่อน แต่อาจจะค่อยๆขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เส้นผมอาจจะขึ้นมาเหมือนเดิมได้ แต่ในบางคนอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญค่ะ

0 comments: