เรื่องการนอน...ใครว่าไม่สำคัญ

การนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่คนเราใช้มากที่สุด ซึ่งยาวนานถึง 6-8 ชั่งโมงต่อวัน หรือเท่ากับ 1 ใน 3 ของชีวิตคนเรา หากพักผ่อนไม่เพียงพอ จะมีผลต่อสมาธิ การตัดสินใจ และทำให้อารมณ์แปรปรวน ร่างกายอ่อนล้า ซึ่งจะส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตและคุณภาพการทำงานได้ นอกจากการนอนอย่างเพียงพอแล้วการนอนอย่างมีคุณภาพก็สำคัญ พบว่าท่าทางในการนอนมีผลต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกัน เพราะการนอนที่ผิดสุขลักษณะอาจทำให้เกิดการปวดหลัง ปวดเมื่อยตามร่างกายและเป็นสาเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ

ท่านอนหงายการนอนหงายที่ถูกต้อง ควรจะใช้หมอนต่ำและต้นคอควรอยู่ในแนวเดียวกับลำตัว เพื่อป้องกันการปวดคอ ท่านอนหงายไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคปอดและโรคหัวใจ เพราะกล้ามเนื้อกะบังลมจะกดทับปอด ทำให้หายใจไม่สะดวก นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการปวดหลัง การนอนหงายจะทำให้อาการปวดรุนแรงยิ่งขึ้น


ท่านอนตะแคงขวาเป็นท่านอนที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับท่าอื่น เพราะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก อาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ท่านอนตะแคงซ้ายเป็นท่าที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรกอดหมอนข้างและพาดขาไว้ เพื่อป้องกันอาการชาที่ขาซ้ายจากการนอนทับเป็นเวลานาน แต่ท่านอนตะแคงซ้ายอาจทำให้เกิดลมจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ เนื่องจากอาหารที่ยังย่อยไม่หมด


ท่านอนคว่ำเป็นท่านอนที่ทำให้หายใจติดขัด ปวดต้นคอ เพราะต้องเงยหน้ามาทางด้านข้าง หรือบิดหมุนไปข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน ถ้าจำเป็นต้องนอนคว่ำควรใช้หมอนรองใต้ทรวงอก เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยต้นคอ


นอกเหนือจากท่าทางในการนอน การเลือกใช้ที่นอนก็มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เนื่องจากส่วนขามีลักษณะโค้งและส่วนหลังมีลักษณะโค้งเป็นรูปตัวS ซึ่งจะทำให้เกิดช่องว่างระหว่างที่นอนกับส่วนของร่างกาย หากที่นอนมีความแข็งจนเกินไปอาจรองรับส่วนของกล้ามเนื้อไม่ได้ครบทุกส่วน ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งโดยไม่รู้ตัว


ด้วยสาเหตุนี้เองจึงได้มีการพัฒนาที่นอนแบบใหม่ เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้และปรับให้รองรับกับการเคลื่อนไหวตามส่วนต่างๆ ของร่างกายในขณะที่นอนหลับ เพราะโดยธรรมชาติคนเราต้องพลิกตะแคง เปลี่ยนท่าไปมาทุกๆ 15- 30 นาที


วิวัฒนาการของที่นอนแบบใหม่มีการผลิตจากวัสดุที่ทำด้วย Memory Foam และยางพารา ซึ่งดีต่อสุขอนามัย ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นหรือปล่อยสารที่นอนที่อาจก่อให้เกิดภูมิแพ้ นอกจากนั้นยังมีข้อดีในด้านความยืดหยุ่น มีแรงสปริงต้านน้ำหนักของร่างกาย สามารถออกแบบให้มีความนุ่มพอดีกับน้ำหนักและแรงกดของร่างกายแต่ละส่วนได้ง่าย ไม่มีเสียงดังและไม่รบกวนคนที่นอนข้าง ขณะที่พลิกตัว


ดังนั้นการเลือกที่นอนที่มีคุณภาพและมาตรฐานนั้นก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมการพักผ่อนให้มีคุณภาพ เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงาน


เคล็ดลับเพื่อการนอนที่ดี

  • อ่านหนังสือด้วยแสงไฟอ่อน หรือนั่งสมาธิก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ดี

  • เข้านอนเมื่อรู้สึกง่วงนอนแล้วเท่านั้น

  • หลีกเลี่ยงการนอนหลับในช่วงเวลากลางวัน หากรู้สึกเพลียหรือง่วงให้นอนหลับไม่เกิน 30 นาที

  • งดอาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ โดยเฉพาะในช่วงเย็นหรือใกล้เข้านอน

  • ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อหนักหรือปล่อยให้ท้องว่างก่อนเข้านอน

  • ดื่มนมอุ่นๆ 1 แก้วก่อนนอน ซึ่งจะช่วยให้อิ่มและนอนหลับสบาย

  • ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน จะช่วยกระตุ้นการนอนหลับในเวลากลางคืนได้เป็นอย่างดี


สนับสนุนข้อมูลบางส่วนโดย MODERNFORM HEALTH & CARE Co., LTD.

0 comments: