ทานมื้อเช้าให้อิ่มๆ เพื่อลดความอ้วนอย่างไม่โยโย่



คนทำงานหลายๆคนมักจะไม่ทานข้าวเช้า เพราะต้องรีบออกไปทำงาน แต่ทราบมั้ยคะว่า การทานข้าวเช้าที่มีทั้งแป้งและโปรตีนให้อิ่มๆ จะมีผลกับการลดน้ำหนักในระยะยาวที่ดีกว่า และช่วยให้ไม่โยโย่ด้วยค่ะ


การ วิจัยของ Virginia Commonwealth University นี้ มีผู้ร่วมอยู่ทั้งหมด 94 คน ซึ่งทุกคนเป็นผู้หญิงที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ไม่ค่อยออกกำลังกาย และเฉลี่ยอายุอยู่ที่ 30กว่าๆ ผู้ร่วมวิจัยถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม:


- กลุ่มแรกจะต้องทานอาหารที่มีแป้งน้อย (low carbohydrate diet) และให้ทานมื้อเช้าแค่ 290 แคลอรี่เท่านั้น ซึ่งก็จะประกอบด้วย นม 1 แก้ว ไข่ 1 ฟอง เบคอน 3 แผ่น และ เนย 2 ช้อนชา ผู้ร่วมวิจัยในกลุ่มนี้ทานอาหารประมาณ 1,085 แคลอรี่ต่อวัน

- กลุ่มที่สองไม่ได้มีการจำกัดกลุ่มอาหาร แต่ต้องทานมื้อเช้าที่มีประมาณ 600 แคลอรี่ ซึ่งมักจะประกอบด้วย นม 1 แก้ว เนยแข็ง ไก่งวง ขนมปัง 2 แผ่น มายอนเนส ชอกโกแลต 1 ออนซ์ และโปรตีน สมูทธี่ 1 แก้ว ผู้ร่วมวิจัยในกลุ่มนี้ทานอาหารประมาณ 1,240 แคลอรี่ต่อวัน


ทั้ง 2 กลุ่มทำตามสูตรลดน้ำหนักนี้อยู่ 4 เดือน แล้วค่อยปรับเป็น maintenance phase หรือช่วงที่คุมน้ำหนักให้คงที่อีก 4 เดือน ใน 4 เดือนแรก กลุ่มที่ทานข้าวเช้าน้อยๆลดน้ำหนักได้เยอะกว่า (28 ปอนด์เทียบกับ 23 ปอนด๋) แต่หลังจาก maintenance phase กลุ่มที่ทานข้าวเช้าน้อยๆกลับมีน้ำหนักเพิ่มกลับขึ้นมาอีก 18 ปอนด์ ในขณะที่กลุ่มที่ทานข้าวเช้าให้เต็มอิ่มกลับน้ำหนักลดลงเรื่อยๆอีก 16.5 ปอนด์

0 comments: