รู้สึกว่าเผาพลาญช้า

1. รู้สึกว่าเผาผลาญช้า

* กระบวน การเผาผลาญ (Metabolism) เป็นกระบวนการที่ร่างกายเผาผลาญสารอาหารให้เป็นพลังงาน โดยธรรมชาติของคนเราเมื่อมีอายุมากขึ้น ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง เนื่องจากอายุที่เพิ่มขึ้นความต้องการพลังงานจะลดน้อยลง
* แต่ คุณต้องเข้าใจก่อนว่าไม่ใช่แค่เพียงระบบเผาผลาญที่ทำงานช้าลงแล้วทำให้มี น้ำหนักเกิน เนื่องจากมีหลายสาเหตุที่ทำให้ระบบเผาผลาญช้าลง เช่น การเว้นมื้ออาหารเป็นเวลานานเกินไป ความเครียด ฯลฯ
* เพื่อให้ระบบเผาผลาญของคุณทำงานดีขึ้นควรปฏิบัติดังต่อไปนี้
- ออกกำลังกาย คุณควรเลือกชนิดการออกำลังกายที่มีทั้งการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมันส่วนเกินด้วย
- ไม่ ควรเว้นมื้ออาหารนานเกินไป เพราะถ้าคุณทานอาหารแล้วเว้นช่วงนานเกินไป ระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลงและร่างกายจะมีการเก็บสะสมสิ่งที่ทานรวมทั้งคอเลสเต อรอลและไขมันเอาไว้ ดังนั้นจึงควรแบ่งการรับประทานอาหารออกเป็น 6 มื้อต่อวันจะเหมาะสมกว่า เพราะถ้าคุณรับประทานบ่อยมื้อ ร่างกายจะเร่งการเผาผลาญให้มากขึ้น เพื่อกำจัดสิ่งที่ทานออกไปจากร่างกาย แทนที่จะเก็บคอเลสเตอรอลและไขมันเอาไว้
- ตัวอย่างอาหาร 6 มื้อต่อวันที่ควรได้รับ ขนมปังโฮลวีทพร้อมด้วยงาดำผสมน้ำผึ้งในมื้อเช้า ผลไม้ชมพู่ในช่วงสาย เกาเหลาหรือก๋วยเตี๋ยวมื้อกลางวัน นมข้าวโพดอาหารว่างยามบ่าย ไข่ตุ๋น และปลาย่างในมื้อเย็น
- อาหาร มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดการเผาผลาญ และช่วยป้องกันการหิวหรือการทานมากเกินไปในมื้อกลางวัน ตัวอย่างอาหารมื้อเช้าที่ควรทาน โยเกิร์ตพร่องไขมันพร้อมผสมธัญพืช นมถั่วเหลือง สมูทตี้ ขนมปังโฮลวีทพร้อมงาดำ
- รับประทานอาหาร ที่มีคุณสมบัติกระตุ้นระบบเผาผลาญ เช่น ชาเขียว สาหร่ายเคล์ป และอาหารที่เป็นแหล่งของ วิตามิน บี 6 เช่น เนื้อสัตว์ ตับ ปลา สัตว์ปีก มันฝรั่ง และธัญพืชชนิดต่างๆ

0 comments: