สุขภาพเท้า...สิ่งที่คุณไม่ควรละเลย



วันนี้มีข้อควรรู้เกี่ยวกับสุขภาพเท้ามาให้คุณผู้อ่านนะคะ เพราะเท้าเป็นส่วนของร่างกายที่ถูกใช้งานมาก แต่ก็ถูกละเลยมากที่สุดเลยก็ว่าได้


1. รองเท้าแตะไม่ดีต่อเท้าคุณอย่างที่คิด

บาง คนอาจจะคิดว่า วิธี 'ทรมาน' เท้าที่หนักที่สุดคือการใส่รองเท้าส้นสูงคู่สวยที่ใส่ทุกทีก็ต้องทั้งเมื่อย ทั้งหนังถลอกทุกที แต่ทราบมั้ยคะว่า รองเท้าแตะกับรองเท้าส้นแบนคู่เก่งของเรานี่แหละ เป็นตัวดีที่ทำให้เป็นเส้นเอ็นอักเสบ หรือ ข้อเท้าเคล็ดได้? เหตุผลก็คือรองเท้าแตะและ รองเท้าส้นแบน (flats) จะไม่สามารถรองรับน้ำหนัก ส่วนเว้าส่วนนูนของเท้า หรือ ช่วยในการดูดซับการกระแทกได้ มากกว่านั้น การใส่รองเท้าส้นแบนแบบหัวปิด (ballet flats) อาจทำให้นิ้วเท้าเบียดกันมากเกินไปและ ส้นเท้าปวดระบมด้วยค่ะ


ดัง นั้น เราจึงอยากแนะนำว่า อย่าใส่รองเท้าแตะหรือรองเท้าส้นแบนหากคุณต้องเดินหลายๆชั่วโมงนะคะ แต่ถ้าจะใส่ออกไปเดินประเดี๋ยวประด๋าวก็ไม่ว่ากันค่ะ


2. มะเร็งผิวหนังที่เท้า อาจทำให้เสียชีวิตได้

คาดว่าหลายๆคนคงจะคุ้นเคยกับโฆษณาครีมกันแดดที่มักจะเห็นแต่ใบหน้าหรือแขนขาของนางแบบใช่มั้ยคะ? แต่ทราบหรือไม่คะว่า เท้าของคุณก็ต้องการครีมกันแดดเช่นกัน? คนส่วนใหญ่มักจะละเลยการทาครีมกันแดดลงบนเท้า และไม่ค่อยสังเกตุถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังในบริเวณนั้นด้วย ผลก็คือคนที่เป็นมะเร็งผิวหนังที่เท้า มักจะพบเจอมะเร็งเมื่อสายเกินจะรักษา มะเร็งผิวหนังที่เท้าจึงเป็นประเภทของมะเร็งผิวหนังที่มีอัตราการเสียชีวิต ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ดังนั้น ทุกๆครั้งที่คุณทาครีมกันแดดที่ใบหน้า อย่าลืมที่จะทาที่ตัวและเท้าด้วยนะคะ และต้องไม่ลืมที่จะทาซ้ำบ่อยๆหากคุณไปเที่ยวทะเล หรือไปว่ายน้ำ เพราะครีมกันแดดจะมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อโดนน้ำค่ะ


3. อุปกรณ์ร้านทำเล็บไม่ได้สะอาดเสมอไป

สาวๆ หลายคนที่ชอบไปร้านทำเล็บบ่อยๆ ต้องเลือกร้านดีๆนะคะ บางร้านที่ไม่ใส่ใจกับการทำความสะอาดและ การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ อาจจะทำให้คุณเป็นเชื้อราที่เล็บ หรือ ติดเชื้อโรค ทางที่ดีคือคุณควรนำอุปกรณ์เช่นตะไบ กรรไกตัดเล็บ กรรไกตัดหนังและ ไม้ดันหนังไปเอง หรือถ้าคุณจะใช้อุปกรณ์ของที่ร้าน ก็ต้องเช็คว่าเค้ามีการอบความร้อนหรือเช็ดแอลกอฮอลฆ่าเชื้อหรือเปล่า มากกว่านั้น ควรจะให้ร้านใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช่น เดตตอล ล้างอ่างแช่มือแช่เท้าก่อนที่คุณจะใช้ต่อจากลูกค้าคนก่อนหน้าคุณนะคะ กันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ


4. ตัดเล็บเท้าตรงๆ สั้นๆจะทำให้เล็บขบ

การตัดเล็บเท้าแบบตรงๆ หรือตัดจนสั้นเกินไป อาจทำให้เล็บขบได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน เล็บขบที่ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่รักษานอกจากจะเจ็บจนน้ำตาจะเล็ดแล้ว ยังก่อให้เกิดการอักเสบและ ติดเชื้อได้ หากติดเชื้อจนเป็นหนองแล้วก็อาจจะต้องผ่าตัดเพื่อรักษาค่ะ


ฟังดูทั้งน่าเจ็บและ น่ากลัวขนาดนี้ หันมาตัดเล็บเท้าให้ถูกวิธีโดยการตัดตามความโค้งธรรมชาติของเล็บดีกว่านะคะ

5. แช่เท้าในน้ำส้มสายชูไม่สามารถฆ่าเชื้อราในเล็บเท้าได้

บาง คนอาจจะเคยได้ยินสูตร'รักษา' เชื้อราในเล็บเท้า ที่ให้เรานำเท้าไปแช่ในน้ำส้มสายชู แต่ความจริงก็คือน้ำส้มสายชูไม่สามารถซึมเข้าไปถึงใต้เล็บได้ และการแช่เท้าอาจจะทำให้เชื้อราลามไปที่เล็บอื่นๆอีกด้วยค่ะ


6. หูดติดกันได้ แถมติดง่ายด้วย

หูด ที่เท้าเป็นเชื้อไวรัสที่ติอกันได้ง่ายมากๆ โดยเฉพาะในพื้นของที่สาธารณะ เช่นห้องน้ำรวมในหอพัก ฟิตเนสและ สปาต่างๆ หรือ แม้กระทั่งห้องลองเสื้อผ้า ส่วนใหญ่แล้วคุณจะติดเชื้อได้หากเท้าคุณมีแผล หรือรอยแตกไม่ว่าจะเล็ก หรือ ใหญ่ ดังนั้น หากคุณต้องใช้ห้องอาบน้ำสาธารณะตามสถานที่เหล่านี้ ก็ควรจะพกรองเท้าแตะแบบพลาสติกไปใส่ด้วยนะคะ และเวลาลองเสื้อผ้าที่ต้องถอดรองเท้า ก็ควรหาผ้าอะไรมารองเท้าคุณซะหน่อยเพื่อกันการติดเชื้อค่ะ

0 comments: