สปาหูดีสำหรับคุณจริงหรือ?

สปาหู (Ear Candling) คือ การใช้เทียนเสียบเข้าไปในรูหูแล้วจุดไฟเพื่อให้เกิดสูญญากาสและ สูบขี้หูออกมา สปาหูเป็นเทรนด์สุขภาพที่หลายๆสปาในประเทศไทยเริ่มโปรโมทในช่วงนี้ บ้างก็ชูว่าการทำสปาหูสามารถลดไมเกรน แก้ไขความไม่สมดุลของน้ำในหู ฯลฯ แต่ก่อนที่คุณจะรีบไปทดลองทรีตเมนท์อันใหม่นี้ เรามีความคิดเห็นของ พ.ญ. Jennifer Mullen จาก Massachusetts Eye and Ear Infirmary ที่ Boston มาให้อ่านค่ะ

พ. ญ. Mullen ได้กล่าวว่า ขี้หูเป็นสิ่งที่ช่วยกันน้ำให้รูหู และยังสามารถช่วยป้องกัยการติดเชื้อในหูด้วยเพราะขี้หูมีความเป็นกรด คนทั่วไปจึงไม่มีความจำเป็นต้องกำจัดขี้หูออกไป อย่างไรก็ตาม มีบางคนที่มีขี้หูในปริมานที่มากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้คนเหล่านั้นมีอาการคันในหู หรือ การได้ยินไม่ค่อยชัด

แต่การทำสปาหูก็ไม่ใช่คำตอบสำหรับคนที่มีปริมานขี้หูเยอะกว่าปกติ เพราะการทำสปาหูอาจทำให้คุณหูหนวกได้ด้วยซ้ำ พ.ญ. Mullen ชี้ว่า เธอได้รักษาผู้ป่วยหลายรายที่มีปัญหาหลังจากการทำสปาหู เช่น รูหู หรือ แก้วหูไหม้

วิธี ที่ปลอดภัยกว่าคือการไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านตา หู คอ จมูก ซึ่งแพทย์อาจจะจ่ายยาหยอดสำหรับหู หรือใช้เครื่องมือแพทย์ที่ปลอดภัยกำจัดขี้หูที่มากเกินไป

สุดท้ายนี้ พ.ญ. Mullen ได้เตือนว่า ไม่ควรนำคอตตอน บัด หรือ ก้านสำลีเสียบเข้าไปในรูหูเพื่อแคะขี้หู เพราะอาจทำให้แก้วหูแตกได้ค่ะ

0 comments: