สารอาหารช่วยควบคุมน้ำหนัก

เป็นที่ทราบกันดีว่าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มุ่งเน้นเพื่อการควบคุมน้ำหนักกำลัง เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีความสะดวกในการซื้อ ปลอดภัย มีคุณภาพ และยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนัก ว่ากันว่าเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาเองมีการจดสิทธิบัตรของสารที่เกี่ยวข้อง กับการควบคุมน้ำหนักได้มากกว่า125ชนิดและ สำหรับผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีจำหน่ายในประเทศไทยนั้นสามารถแบ่งเป็นกลุ่มต่างๆ ตามกลไกการออกฤทธิ์ได้ดังนี้
1. กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเมตาบอลิซึมของคาร์โบไฮเดรต(Modulate Carbohydrate Metabolism)

*Chromium จัดเป็นแร่ธาตุที่เกี่ยวข้องกับเมตาบอลิซึมของน้ำตาลกลูโคสโดยตรง การขาดแร่ธาตุชนิดนี้เชื่อว่าสัมพันธ์กับภาวะระดับน้ำตาลและไตรกลีเซอร์ไรด์ ในเลือดสูง รวมทั้งทำให้ระดับไขมันชนิดดีลดต่ำกว่าปกติ ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำโครเมียมมาใช้เพื่อรักษาสมดุลของน้ำตาลซึ่งเท่ากับ เป็นการช่วยป้องกันการสะสมของน้ำตาลส่วนเกิน

*Ginseng Extract จากการศึกษาคุณสมบัติ glucose tolerance ของโสม (Panax Ginseng) พบว่าสามารถช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ในลักษณะเดียวกัน

2.กลุ่มที่เพิ่มความอิ่มและยับยั้งการดูดซึมไขมัน(Purported to Increase Satiety and Block Lipid Absorption)

*Psyllium Seed Husk, Chitosan, Pectin จาก Apple Cider และ Dietary Fiber กลุ่มเส้นใยอาหารเหล่านี้มักมีส่วนประกอบของเส้นใยที่สามารถละลายน้ำได้ ซึ่งจะดูดซับน้ำไว้ทำให้เกิดการพองตัวออก จึงทำให้ผู้ที่รับประทานรู้สึกอิ่ม นอกจากนี้ยังช่วยขัดขวางการดูดซึมไขมันส่วนเกิน โดยเฉพาะ Chitosan ซึ่งเป็นโพลิเมอร์ธรรมชาติที่มีประจุบวกซึ่งสามารถจับกับละอองไขมันที่มี ประจุลบได้ จึงเท่ากับเป็นการลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย

3.กลุ่มที่ลดการสังเคราะห์กรดไขมัน(Purported to Reduce Fat Synthesis)

*Hydroxycitric Acid (HCA) จากผลส้มแขก (Garcinia cambogia) มีงานวิจัยที่ใช้สารสกัด HCA 750 มก.ต่อวันในสตรี 89 คนที่มีน้ำหนักตัวเกิน (BMI=28.6) พบว่าสามารถลดน้ำหนักตัวลงได้ประมาณ 1.3 kg. ภายใน 12 สัปดาห์

*Conjugated Linoleic Acid (CLA) มีรายงานว่าสามารถลดการสะสมไขมันในหนูที่มีน้ำหนักเกินได้ เนื่องจากคุณสมบัติในการเพิ่มการสลายไขมันและลดการสะสมของไตรกลีเซอร์ไรด์ใน เนื้อเยื่อไขมัน

*Green Tea ชาเขียวสกัดสามารถเพิ่มการสลายไขมันและยังมีฤทธิ์เร่งปฏิกริยาการเผาผลาญให้กับร่างกายมากขึ้น

*Pyruvate มีรายงานว่า Pyruvateเกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนักถึง 1.2 kg ใน 6 สัปดาห์

*Vitamin B-5 จัดเป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับการเร่งการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

*L-Carnitine สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญของไขมันสะสมได้อย่างมีนัยสำคัญและมีความปลอดภัย สูงแม้ว่าจะรับประทานในขนาดที่สูงถึง 4 กรัมต่อวันก็ตาม

*Laminaria (Kelp) พืชตระกูลสาหร่ายชนิดหนึ่งที่เป็นแหล่งของแร่ธาตุไอโอดีน โดยพบว่าการเพิ่มการสลายไขมันนั้นสัมพันธ์กับการสร้างฮอร์โมนของร่างกายที่ ช่วยในระบบการเผาผลาญอาหาร


และทั้งหมดก็คือ ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำหนัก อย่างไรก็ตามการที่สามารถควบคุมน้ำหนักให้ได้ผลดีนั้น อาจต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตร่วมด้วย โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันและแคลอรี่ต่ำ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงความตั้งใจในการลดน้ำหนักและทั้งหมดก็คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณ สามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย


Reference: Common Dietary Supplements for Weight Loss, Journal of the American Academy of Family Physician, ROBERT B. SAPER, M.D., M.P.H., DAVID M. EISENBERG, M.D., and RUSSELL S. PHILLIPS, M.D., Harvard Medical School, Boston, Massachusetts

0 comments: