วิธีเลือกกินแบบง่ายๆ ไม่เครียด

การปรับเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ ในการเลือกอาหาร หรือพฤติกรรมการกิน สามารถช่วยให้คุณค่อยๆลดน้ำหนักได้อย่างง่ายๆและ ไม่เครียดค่ะ แต่อย่าลืมนะคะว่า การลดน้ำหนักอย่างสุขภาพดี ควรจะมีการออกกำลังกายและ การเตรียมพร้อมจิตใจควบคู่ไปด้วย คุณถึงจะประสบความสำเร็จและไม่โยโย่ค่ะ มากกว่านั้น คุณควรจะตั้งเป้าหมายให้ลดได้อย่างมากก็ 0.5กิโลต่ออาทิตย์นะคะ เพราะการลดน้ำหนักอย่างฮวบฮาบมักจะเป็นวิธีที่มีผลเสียต่อสุขภาพและ มีผลที่ไม่ยั่งยืนค่ะ


1. เลือกทานผลไม้แทนการดื่มน้ำผลไม้เถอะค่ะ ส้มขนาดกลางมี 60 แคลอรี่ แต่น้ำส้ม 1 แก้วมี 110 แคลอรี่ การเปลี่ยนไปทานผลไม้จะช่วยให้คุณลดได้ถึง 50 แคลอรี่เลยนะคะ


2. พูดถึงผลไม้แล้ว บางคนอาจคิดว่า ผลไม้แห้งก็ดีพอๆกับผลไม้สด เราขอบอกว่า ไม่จริงเลยค่ะ ผลไม้แห้ง เช่นลูกเกด ½ ถ้วยตวง มี 250 แคลอรี่ แต่ผลไม้สดๆ ½ ถ้วยตวงมีเพียง 60 แคลอรี่ค่ะ


3. หากคุณเป็นคนชอบทานเบคอน เราขอแนะนำให้ตัดใจนิดหนึ่งและ เปลี่ยนไปทานแฮม หรือ แคนาเดี่ยน เบคอนแทนค่ะ เพราะเบคอน 2 แผ่นมี 250 แคลอรี่ แต่แฮมหรือ แคนาเดียน เบคอน 2 แผ่นมีเพียง 90 แคลอรี่


4. ชอบทานโยเกิร์ตรสผลไม้มั้ยคะ? เราเชื่อว่า คุณน่าจะชอบรสชาติของโยเกิร์ตไขมันต่ำรสจืดผสมผลไม้สดๆ ที่หวานฉ่ำแบบธรรมชาติมากกว่านะคะ เพราะนอกจากจะอร่อยกว่าแล้ว ยังมีแคลอรี่น้อยกว่าประมาน 50 แคลอรี่ด้วยค่ะ


5. หากคุณชอบสลัดใส่มายองเนส คุณควรจะเลือกมายองเนสสูตรไขมันต่ำ (light mayonnaise) เพราะมันมีแคลอรี่น้อยกว่าสูตรต้นตำรับถึง 50 แคลอรี่ค่ะ


6. เลิกปรุงรสอาหารด้วยการใช้เนย น้ำมันหมูหรือ น้ำมันกระเทียมเจียว และเปลี่ยนมาใช้เครื่องเทศหรือ สมุนไพรสดๆ มาเป็นตัวปรุงรสอาหารให้เข้มข้นเถอะค่ะ เพราะน้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะมี 100 แคลอรี่ แต่สมุนไพรหรือ เครื่องเทศไม่มีแคลอรี่เลยนะคะ


7. อยากทานไอศครีมเหรอคะ? ลองเปลี่ยนมาทาน nonfat frozen yogurt เช่น ของ Yogen Fruz หรือ Red Mango มั้ยคะ? ไอศครีมปกติมีไขมันถึง 20% แต่ nonfat frozen yogurt นี่ไม่มีไขมันเลยค่ะ! แต่ถ้าทนไม่ได้อยากทานจริงๆ อย่างน้อยก็ให้เลือกเป็นไอศครีมใส่ถ้วยนะคะ เพราะไอศครีมโคน 1 อัน ก็มีถึง 100 แคลอรี่แล้วค่ะ


8. เลือกซื้อปลาทูน่ากระป๋องชนิดที่อยู่ในน้ำ ไม่ใช่น้ำมันนะคะ เพราะปลาทูน่าในน้ำมันมีถึง 275 แคลอรี่ต่อ 1 กระป๋อง แต่ปลาทูน่าในน้ำมีเพียง 150 แคลอรี่ต่อกระป๋องค่ะ การเปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ นี้ ช่วยลดได้ถึง 125 แคลอรี่ค่ะ


9. ลดปริมาณข้าว พาสต้า บะหมี่หรือ ก๋วยเตี๋ยวเพียง ¼ ถ้วยทุกครั้งที่ทาน ก็จะช่วยลดปริมาณแคลอรี่ได้ถึง 60 แคลอรี่เชียวค่ะ


10. เปลี่ยนจากการเติมครีมเทียมหรือ วิปปิ้งครีมในกาแฟถ้วยโปรดของคุณ เป็นการเติมนมสด 2 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยลดได้ 20 แคลอรี่ค่ะ


11. น้ำอัดลมมีแคลอรี่ถึง 150 แคลอรี่ต่อกระป๋องขนาด 12 ออนซ์ ฉะนั้นเปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่า ชาเขียวหรือ น้ำอัดลมชนิดไดเอทดีกว่าค่ะ


12. หากคุณติดมันฝรั่งทอด เช่น เลย์ พริงเกิ้ล หรือ เทสโต้ เราแนะนำให้ลองเปลี่ยนไปทานมันฝรั่งแผ่นชนิดอบ ซึ่งจะช่วยลดแคลอรี่ได้ถึง 70 แคลอรี่ต่อถุง แต่อาจจะต้องไปซุปเปอร์มาร์เกตชั้นนำ เช่น วิลล่า, ท็อปส์ มาร์เก็ตหรือ กูร์เมต์ มาร์เก็ตที่สยาม พารากอนและ ดิ เอมโพเรี่ยมเพื่อหาซื้อค่ะ


13. ติดช็อคโกแลตเหรอคะ? ลองเปลี่ยนมาดื่มนมรสช็อคโกแลตแก้ความอยากแทนมั้ยคะ ช็อคโกแลต 1 แท่ง มีถึง 225 แคลอรี่ แต่นมช็อคโกแลต 1 แก้วมี 160 แคลอรี่เองค่ะ


14. การนับจำนวนถั่วอาจจะฟังดูประหลาด เพราะคนทั่วไปมักจะทานถั่วกันเพลินโดยไม่เคยนับเลยว่า ทานไปแล้วกี่เม็ด แต่ทราบมั้ยคะว่า ถั่ว 1 ออนซ์ มีแคลอรี่มากขนาดไหน? อัลมอนด์ 23 เม็ด, เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 18 เม็ด หรือ พีแคน 20 เม็ด มีแคลอรี่ระหว่าง 100 – 200 แคลอรี่ เพราะฉะนั้น เวลาจะหยิบถั่วมาทานเล่นๆ อย่าลืมนับหน่อยนะคะ


15. หากคุณต้องการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขอแนะนำให้เลือก ไวน์ ½ แก้วแทนเบียร์ 1 ขวดนะคะ คุณจะลดได้ถึง 50 แคลอรี่ค่ะ


16. สุดท้ายนี้ เราขอแนะนำคุณว่า เวลาออกไปทานข้างนอกบ้าน อย่ารู้สึกผิดมากเกินไปเวลาทานอาหารเหลือนะคะ คุณควรทานแต่พออิ่ม และหากนั่นหมายถึง การทานไม่หมดจาน ก็ช่างมันเถอะค่ะ ยังไงก็ดีกว่าการทานให้หมดจนอิ่มเกินไป รู้สึกอึดอัด แถมยังมีส่วนเกินเพิ่มขึ้นบนร่างกายด้วย และหากคุณทานที่บ้าน ก็ควรตักข้าวให้น้อยไว้ก่อนนะคะ พอทานหมดจานแล้วยังไม่อิ่มก็ค่อยไปตักเพิ่มก็ได้ค่ะ ทำอย่างนี้แล้ว คุณจะได้ไม่ทานมากเกินไปและ ไม่เสียของด้วยค่ะ

0 comments: