ข้อเท็จจริงของการลดน้ำหนัก


ก่อน อื่น ทาง GNC Health Advisor ต้องขออภัยที่ช่วงนี้หายหน้าหายตาไปนานหน่อยนะคะ เนื่องจากว่าต้องไปสัมนาอัพเดทเทรนด์สุขภาพ เลยยังไม่ได้มีโอกาสมาอัพเดทเวบค่ะ


ล่าสุดที่ ได้ไปงานคอนเวนชั่นที่ทาง GNC อเมริกาจัดให้ ดิฉันและ ทีมงานก็ได้พบกับบริษัทผู้ผลิตอาหารเสริมหน้าใหม่ๆอยู่หลายเจ้า แต่เท่าที่สังเกตุดูแล้ว ยังไม่มีเทรนด์หรือ นวัตกรรมใหม่ในผลิตภันฑ์อาหารเสริมสำหรับการลดน้ำหนัก ส่วนประกอบสำคัญในหลายๆยี่ห้อที่ดังๆในอเมริกาก็ยังเป็นสาร thermogenics หรือ สารที่เพิ่มอุณหภูมิในร่างกายเพื่อกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญ เช่น คาเฟอีน และ กวารานา เป็นต้น ซึ่งสารประเภทนี้เป็นสารที่ทางอ.ย.ของประเทศไทยไม่อนุญาติให้มีอยู่ในอาหาร เสริมสำหรับการลดน้ำหนัก เพราะมีผลข้างเคียงเช่นอาการหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หรือ วิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้


หากท่านผู้อ่านเคยลองสังเกตุดูด้วยตัวเอง อาจจะพบว่าเทรนด์ผลิตภันฑ์อาหารเสริมสำหรับลดน้ำหนักเป็นอะไรที่มาเร็วและ ไปเร็ว ที่เป็นอย่างนี้ก็เป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วย ที่มักจะตามหา miracle pill ที่ทานแล้วสามารถเห็นผลอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องปรับวิถีชีวิตให้ออกกำลังกายมากขึ้น รับประทานอาหารให้น้อยลง และเลือกรับประทานเฉพาะอาหารที่ไม่มัน ไม่หวานจนเกินไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีอาหารเสริมตัวใดที่จะสามารถมีประสิทธิผลเช่นนี้ (ยาลดความอ้วนที่มีผลกับประสาท อาจจะทำได้ แต่ท่านผู้อ่านคงจะคุ้นเคยกับความเสี่ยงต่อสุขภาพและ โยโย่ เอฟเฟกท์ ที่มากับยาลดความอ้วนประเภทนี้อยู่แล้วนะคะ)


การลดน้ำหนักที่ได้ผลที่สุดและปลอดภัยที่สุด เป็นการยึดหลักที่เรียกได้ว่า back to basics ซึ่งก็คือ การทานให้น้อยลงและ เผาผลาญให้มากขึ้น โดยอาหารเสริมสามารถช่วยได้เพียงแค่


- ให้คุณอิ่มเร็วขึ้น (กลุ่มไฟเบอร์ เช่น แอปเปิ้ล เพคติน, ไซเลี่ยม ซีด ฮัสค์, รำข้าวโอ๊ต)


- ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญน้ำตาลและ ไขมัน (สาหร่ายเคลป์, แอล-คาร์นิทีน, โครเมียม พิโคลิเนท)


อย่าง ไรก็ตาม อาหารเสริมคือตัวเสริมส่วนหนึ่งเท่านั้น หากคุณทานอาหารเสริมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังติดทานขนม ของหวาน ของทอด ของมัน ก็จะไม่สามารถบรรลุจุดประสงค์ของคุณได้หรอกนะคะ จริงๆแล้วการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการลดน้ำหนัก เลยด้วยซ้ำ เพราะถึงคุณจะออกกำลังกาย 30 นาที ที่ฟิตเนส คุณก็อาจจะเผาผลาญไปเพียง 300 แคลอรี่ ซึ่งหากคุณไปทานผัดไท 1 จานที่มีถึง 400 กว่าแคลอรี่หลังออกกำลังกาย ก็จะเปรียบเสมือนว่าคุณไม่ได้ลดจำนวนแคลอรี่ต่อวันเลยแม้แต่นิดเดียวค่ะ

0 comments: