ข้อควรรู้เกี่ยวกับครีมกันแดด



ตอน นี้ทุกๆคนก็คงพอทราบถึงความสำคัญของการทาครีมกันแดด เพราะมีโฆษณาสินค้ากลุ่มนี้ออกมามากมายเหลือเกิน แต่หลายๆคนก็คงยังจะงงอยู่ว่า ตกลง แสง UVA กับ UVB มันต่างกันอย่างไร และ ทำไมเราถึงต้องระวังมันเป็นพิเศษ? แล้วพวกสารกันแดดทั้งหลายทั้งปวงที่เห็นตามโฆษณาน่ะ มันต่างกันอย่างไร? ในวันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ


ก่อนอื่นเลย ขออธิบายก่อนว่า ที่เราต้องทาครีมกันแดด (ทั้งตัวนะคะ ไม่ใช่ดูแลใบหน้าอย่างเดียว) นั้น เป็นเพราะว่ารังสี UVA จะทำให้ผิวเราเกิดริ้วรอย และเป็นต้นเหตุหลักของการดูแก่ก่อนวัย ส่วนรังสี UVB เป็นตัวการที่ทำให้ผิวเราไหม้ มิหนำซ้ำ รังสีทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนังที่สามารถคร่าชีวิตคุณได้ รู้อย่างนี้แล้ว คงพอเข้าใจถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของการทาครีมกันแดดให้ทั่วๆตัวทุกครั้ง ก่อนที่จะออกไปโดนแดดนะคะ


แต่อย่าหลงคิดนะคะ ว่าทาครีมกันแดดอะไรก็ได้ แล้วจะปลอดภัยจากรังสีUVA และUVB เพราะสารกันแดดหลายตัวกลับสลายตัวเมื่อโดนแดด! นอกจากนั้น สารกันแดดบางตัวก็สามารถกันได้เฉพาะรังสี UVB เท่านั้น


Zinc Oxide และ Titanium Dioxide เป็นสารกันแดดที่นักเคมีต่างเห็นพ้องว่าเป็นสารที่มีประสิทธิภาพในการกันแดดได้ดีกว่าสารอื่นๆใน ท้องตลาด เพราะสาร 2 ตัวนี้สามารถป้องกันทั้งรังสี UVA และ UVB แถมยังไม่สลายตัว หรือ สูญเสียประสิทธิภาพในการกันแดดได้ง่ายๆด้วย วิธีที่สารสองตัวนี้กันแดด คือการสะท้อนรังสีนี้ออกไปจากผิวหนัง หรือที่เรียกว่าเป็น Physical Blockers


ส่วนสารกันแดดที่เป็น Chemical Blockers จะดูดซึมรังสีและไม่ให้มันทะลุเข้าไปใต้ผิวหนัง ที่ใช้มากในท้องตลาดคือ:

- Oxybenzone (กันรังสี UVB ได้มากแต่ UVAได้แค่บางส่วน),

- Avobenzone (กันรังสี UVA ได้อย่างเดียว),

- Mexoryl SX (กันรังสี UV ได้ทั้ง 2 แบบ),

- Helioplex (เป็นสารป้องกันการเสื่อมสภาพของสารกันแดดและ มีใช้ในสูตรที่ผสม Avobenzone และ Oxybenzone)


โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังได้ชี้แจงว่า Physical Blockers นั้นมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า Chemical Blockers อย่าง ไรก็ตาม Physical Blockers ก็มีข้อด้อยตรงที่จะทำให้ใบหน้าดูขาววอก จึงมีเฉพาะสาวหมวยหนุ่มตี๋/ยุ่น/ เกาหลี หรือ ฝรั่งที่จะพอใช้ครีมกันแดดประเภทนี้ได้


ใน จำนวน Chemical Blockers นั้น Mexoryl และ Helioplex จะมีความเสถียรที่ดีกว่าตัวอื่นๆ อย่างไรก็ตาม Environmental Working Group (EWG) ของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแสดงถึงความกังวลว่า Chemical Blockers อาจก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระดับฮอร์โมนของร่างกายได้


ถึง แม้ในขณะนี้ยังไม่มีการวิจัยที่ชี้ชัดว่าการใช้ Chemical Blockers มีอันตรายต่อสุขภาพ แต่เพื่อความสบายใจ เราแนะนำให้เลือกซื้อครีมกันแดดสูตรที่มี Zinc Oxide หรือ Titanium Dioxide อย่างน้อย 7 % โดยเฉพาะเมื่อใช้กับเด็กและ ทารก โดยครีมกันแดดนั้น ควรจะมีค่า SPF อย่างน้อย 30 สำหรับวิธีการใช้ที่ถูกต้องนั้น คือต้องทาครีมก่อนออกแดดซัก 20-30 นาทีและ ควรจะทาซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมงค่ะ


ส่วน บางคนที่อาจจะถามว่า แล้วถ้าเราใส่เสื้อผ้าแขนยาวขายาวล่ะ จะกันแดดได้หรือไม่? คำตอบก็คือ ได้ต่อเมื่อผ้านั้นถูกทอมาอย่างแน่นมากๆ ซึ่งวิธีการทดสอบว่าแน่นพอหรือไม่นั้น สามารถทำได้ง่ายๆค่ะ เพียงคุณนำไฟฉายส่องไปที่ผ้า แล้วดูว่ามีแสงเล็ดลอดไปอีกฝั่งของผ้ามั้ย หากไม่มีก็แสดงว่าผ้าตัวนี้สามารถกันแดดได้ค่ะ


หวังว่าข้อมูลที่เราสรรหามาให้คุณผู้อ่าน จะมีประโยชน์และ ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อครีมกันแดดที่ดีที่สุดสำหรับคุณและ ครอบครัวนะคะ

0 comments: