บัญญัติ 10 ประการดูแลสีเล็บสวย

บัญญัติ 10 ประการดูแลสีเล็บสวย
ถ้าคุณชอบเรื่องความสวยความงาม อย่างเช่น การทาเล็บ เรามีเทคนิคในการดูแลสีเล็บ ให้สวยเรียบ และติดทน ไม่กระเทาะง่าย มาฝาก

1. รูปร่างที่ดีที่สุดสำหรับเล็บ คือรูปไข่ ที่ ตัดตรงด้านบนไปทีเดียว ให้เหลือความยาวของเล็บ ไม่เกินเศษหนึ่งส่วนสี่นิ้ว จากปลายนิ้ว แล้วใช้ตะไบจากมุมเล็บขึ้นสู่กลางเล็บ โดยฝนไปทางเดียวอย่างแผ่วเบา จนได้ความโค้งมนเท่ากันสองข้าง

2. เตรียมเล็บให้อ่อนละมุน ทา น้ำมันหรือมอยส์เจอไรเซอร์ไปตรงหนังฐานเล็บ (cuticle) ให้ชุ่มฉ่ำ แล้วแช่มือในน้ำอุ่น ที่ผสมน้ำมันมะกอก หรือนม สักหยดสองหยด อย่าผสมน้ำด้วยสบู่เหลว เพราะจะทำให้ผิว และเล็บแห้ง แช่ไว้ 2-3 นาที แล้วยกมืออก ซับให้หายเปียกแฉะ ใช้ปลายตะไบ หรือผ้าขนหนูหมาด ๆ ค่อย ๆ ผลักหนังฐานเล็บจนสุด แล้วใช้น้ำยาล้างสีเล็บ เช็ดน้ำมันออกจากเล็บให้หมดเกลี้ยง

3. ทารองพื้นเป็นแนวตรงกลาง โดย ลากแปรงจากฐานเล็บถึงยอดเล็บ แล้วจึงทาอีกสองข้างขนาบให้เต็มเล็บ รองพื้นช่วยตระเตรียมผิวเล็บให้เรียบ และป้องกันเล็บเหลือง ควรใช้ทุกครั้งที่ทาเล็บ และใช้เวลาทารองพื้นเสีย 2 รอบ สีจะติดดีขึ้นมากทีเดียว

4. ปาดแปรงสีทาเล็บไปกับปากขวด ใช้สีที่ติดแปรงอีกด้านหนึ่งทาเล็บด้วยวิธีเดียวกับทารองพื้น จุ่มสีใหม่ สำหรับอีกเล็บหนึ่ง ทาเล็บด้วยเทคนิคสามแถม ดีกว่าทาเป็นปื้นเดียว

5. ยาทาเล็บจะติดแนบแน่นดีกว่า บนพื้นผิวที่แห้งสนิท ดังนั้นอย่ารีบร้อน ทิ้งให้สีอยู่ตัวอย่างน้อยสองนาที ก่อนทาสีชั้นที่สอง ถ้าไม่ต้องการใช้สีเล็บเยินเร็ว ให้เวลาแห้งอย่างน้อย 30 นาทีก่อนใช้งาน

6. ทาน้ำยากันกะเทาะ (top coat) ทุกวันเว้นวัน เพื่อกันสีเล็บหลุดร่อน หรือทาซ้ำทุกวัน หากคุณต้องพาเล็บ ออกไปเจอะเจอกับรังสียูวีอยู่เสมอ รังสีร้ายนี้สามารถทำให้สีสวย ๆ ของเล็บดูเหลืองซีดได้

7. เช็ดรอยเปื้อนด้วยกระดาษเช็ดหน้า ห่อปลายคอตตอนบัดส์ ชุบในน้ำยาล้างยาทาเล็บ อย่าใช้คอตตอนบัดส์ โดยตรง เพราะขนของสำลีอาจหลุดติดเล็บที่ยังไม่แห้งสนิท

8. สาว ๆ สามารถป้องกันสีเล็บกะเทาะได้ด้วย การใส่ถุงมือยาง เวลา ทำงานบ้าน เพราะทุกครั้ง ที่คุณเอามือแช่ในน้ำล้างจาน น้ำซักผ้า หรือเปรอะเปื้อนน้ำยาเช็ดกระจก ฯลฯ เล็บจะดูดซึมเอาสารเคมีในน้ำยาเหล่านี้เข้าไป ทำให้เล็บแห้ง และหด แยกตัวจากชั้นสีที่ทา ทำให้กะเทาะง่ายขึ้น

9. ถ้าสีเล็บเริ่มเหลืองซีด หรือเป็นรอยกะเทาะมาก ลบออกให้หมดแล้วเริ่มใหม่ หรือลบไว้เฉย ๆ ก็ได้ เพราะถึงอย่างไร เล็บที่ไม่ทาสี ย่อมดูดีกว่าเล็บทาสีที่กระเทาะแน่นอน

10. ให้ความผ่อนคลาย และความพึงพอใจกับตัวเองนาน ๆ ที โดยไปให้ช่างทำเล็บให้ โดยเฉพาะเล็บเท้า
บัญญัติ 10 ประการดูแลสีเล็บสวย

0 comments: