น้ำผึ้ง ส่วนผสมของความงาม

ลองมาทำเครื่องประทินผิวสูตรบำรุงผิวพรรณและเส้นผมอย่างง่ายๆ จากน้ำผึ้งกันค่ะ
น้ำผึ้ง ส่วนผสมของความงาม
นาน นับศตวรรษแล้วที่น้ำผึ้งถือเป็นเครื่องสำอางชั้นเยี่ยมในการดูแลรักษาผิว พรรณและเส้นผม แม้แต่คลีโอพัตรา ก็ยังอาบน้ำนมผสมน้ำผึ้ง และยังมีหญิงสาวในยุคโบราณใช้น้ำนมในการทาผิวหน้าเพื่อคงความอ่อนเยาว์ไว้ ชั่วกาลนาน ต่อมาในราวปีค.ศ.1800 วงการเครื่องสำอางก็เริ่มนำน้ำผึ้งมาเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะผสมในเครื่องสำอางบำรุงผิว ครีมพอกหน้า ครีมนวดผม และครีมอาบน้ำ
น้ำผึ้งประกอบด้วย น้ำประมาณ 20 % น้ำตาลชนิดต่างๆ 79% กรดชนิดต่างๆ 0.5% โปรตีน วิตามิน เกลือแร่ และเอนไซม์ 0.5% นอกจากนี้ยังมีวิตามินและเกลือแร่ ในน้ำผึ้ง ได้แก่ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามิน บี5 วิตามิน บี12 ไบโอติน เหล็ก ทองแดง แมงกานิส ซิลิคอน แคลเซียม โซเดียม โปตัสเซียม ฟอสฟอรัส อะลูมิเนียม กำมะถัน คลอรีน โบรมีน

ประโยชน์ของน้ำผึ้งมีมากมาย ได้แก่ ใช้เป็นเครื่องสำอางถนอมผิว แก้อ่อนเพลีย บำรุงร่างกาย ให้ความสดชื่น ใช้ปรุงอาหารต่างๆ ปรุงยาสมุนไพร หรือใช้ดองพืช ผัก ผลไม้ไม่ให้เน่าเปื่อย ใช้สมานแผลสดและผิวถูกไฟไหม้ให้หายเร็วขึ้น เพราะน้ำผึ้งมีประสิทธิภาพในการเป็นสารต้านจุลชีพ

น้ำผึ้ง ... ครีมบำรุงธรรมชาติ
น้ำ คือส่วนประกอบสำคัญของผิว ซึ่งจะทำให้ผิวมีความนุ่มชุ่มชื่นมีความยืดหยุ่นอยู่เสมอ แต่ผิวหนังจะเริ่มแปรเปลี่ยนไปตามอายุขัยของคนเรา รวมทั้งสภาพแวดล้อมและการได้รับสารเคมีต่างๆ จึงทำให้ผิวสูญเสียการเก็บกักน้ำไป ทำให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอย ทั้งนี้น้ำผึ้งมีสรรพคุณในการเป็นตัวกักเก็บน้ำที่ให้ความชุ่มชื้นไว้กับผิว เป็นตัวต้านความระคายเคือง จึงเหมาะมากสำหรับคนที่มีผิว sensitive และผิวเด็ก ดังนั้นน้ำผึ้งจึงเป็นส่วนสำคัญของเครื่องสำอางหลากหลายที่ให้ความชุ่มชื้น กับผิว ทั้ง cleansers ครีมแชมพูและครีมนวดผม
นอก จากนี้ยังมีงานวิจัยที่พัฒนาในการใช้น้ำผึ้งในการสร้าง alpha Hydroxy Acids (AHAs) ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพราะน้ำผึ้งจะช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ขึ้น เช่นเดียวกับที่น้ำผึ้งเป็น Antioxidants โดยมีการศึกษาพบว่าน้ำผึ้งมีประสิทธิภาพในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ธรรมชาติ จึงสามารถปกป้องผิวจากการถูกทำลายจากรังสียูวี ที่เป็นสาเหตุให้ผิวแก่ก่อนวัยและมะเร็งผิวหนัง อายุขัย และช่วยฟื้นฟูผิว เนื่องจากสารเคมีบางชนิดในผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดด อาจทำให้ผิวคันได้ จึงมีการใช้น้ำผึ้งเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ป้องกันและบำรุงผิวจากแสงแดด
ลองมาทำเครื่องประทินผิวสูตรบำรุงผิวพรรณและเส้นผมอย่างง่ายๆ จากน้ำผึ้งกัน

ครีมอาบน้ำอ่อนโยน
หลัง จากอาบน้ำจนตัวสะอาดแล้ว ให้เทน้ำผึ้ง 1/4 ถ้วย ลงไปในน้ำเพื่อให้มีกลิ่นหอมและให้ความนุ่มชุ่มชื่นผิว แล้วอาบผิวโดยไม่ต้องล้างออก ซับให้แห้ง

ครีมบำรุงผม
ปรุง สูตรบำรุงผมด้วยตัวคุณเองโดยใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา เทลงไปในน้ำอุ่น 4 ถ้วย (1 ควอร์ท) และน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน สูตรนี้ให้ใช้หลังจากสระผมแล้ว โดยนำน้ำผึ้งผสมมะนาวมาเทลงบนเส้นผม นวดให้ทั่ว โดยไม่ต้องล้างออก ปล่อยให้เส้นผมแห้งตามธรรมชาติ คุณจะรู้สึกได้ถึงความนุ่มมีน้ำหนักมากขึ้นของเส้นผม

ครีมพอกหน้า
  • ผสม น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ กับ นมสด 2 ช้อนชาเข้าด้วยกัน จากนั้นนำมาทาผิวหน้าและคอให้ทั่ว ทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น
  • น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ มะนาว 1 ช้อนชา และเนื้ออะโวคาโดสุก 1 ผล นำส่วนผสมทั้งหมดมากวนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาพอกใบหน้าเว้นบริเวณรอบปากและดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ล้างออกให้สะอาดด้วยน้ำอุ่น
โลชั่นบำรุงผิว
ผสม น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา น้ำมันพืช 1 ช้อนชา และน้ำมะนาว ¼ ช้อนชา จากนั้นนำมาถูมือ ข้อศอก ส้นเท้า หรือบริเวณที่ผิวแห้ง จากนั้นทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หากทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ผิวที่เคยแห้งแตกก็จะสมานกันนุ่มเนียนขึ้น

ครีมขัดผิวหน้า
ผสม น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ เข้ากับอัลมอนด์ป่น 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะนาว ½ ช้อนชา จากนั้นนำมาขัดผิวหน้าเบาๆ อย่างอ่อนโยน จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ผิวจะนุ่มเนียนเรียบขึ้น แต่การขัดผิวหน้าไม่ควรทำบ่อยครั้ง 1-2 สัปดาห์ต่อครั้งก็เพียงพอ

ครีมพอกกระชับผิวหน้า
นำ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ไข่ขาว 1 ฟอง กลีเซอรีน 1 ช้อนชา และแป้ง ทั้งหมดนำมาปั่นให้เข้ากัน ซึ่งส่วนผสมทั้งหมดจะได้ประมาณ ¼ ถ้วย จากนั้นนำมาทาผิวหน้าและลำคอ ที่สำคัญคุณอย่าลืมเว้นรอบปากและดวงตา ทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

น้ำผึ้งถือเป็นสมุนไพร ธรรมชาติที่หาง่ายในบ้านเรา แถมมีคุณภาพดี สูตรปรนนิบัติผิวพรรณต่างๆ ที่แนะนำคุณมาเป็นสูตรที่แสนง่าย ไม่ต้องใช้ส่วนผสมมากมายให้ยุ่งยาก แต่ให้ผลดีที่คุณจะสัมผัสได้ ลองดูสิค่ะ...
ที่มาข้อมูล : นิตยสาร Health Today

0 comments: