ผิวสะอาดใส สไตล์หนุ่ม

http://beautyanyway.tarad.com/shop/b/beautyanyway/img-lib/spd_20090305212157_b.jpg

หลายคนอาจจะสงสัยว่า สบู่ 1 ก้อนกับมีดโกนหนวดอีก1 อัน มันไม่พอสำหรับการดูแลรักษาผิวพรรณของบรรดาคุณผู้ชาย หรอกหรือ?หรือ ผิวผู้ชายอันแสนจะหนาแถมไร้ซึ่งความนุ่มนวลนั้น ยังจะต้องการการดูแลอีกเหรอ?คำตอบคือ ยังไงก็ต้องการ แถมยังมากไม่แพ้คุณผู้หญิงอีกด้วยเราลองมาดูกันว่าทำไม ถึงเป็นเช่นนั้น


ความจริงแล้วผิวของคุณผู้ชายนั้นมีความหนามากกว่าคุณผู้หญิงถึง20-30%แถมด้วยกลไกของฮอร์โมนเพศที่ทำให้ต่อมไขมัน ทำงานมากกว่าปกติ จึงทำให้ผิวของคุณผู้ชายมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวอุดตันได้ง่ายกว่าผิวของคุณผู้หญิงนั่นเอง แต่ความมันของ ผิวนั้นก็มีข้อดีตรงที่สามารถช่วยรักษาผิวพรรณของคุณผู้ชายให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอได้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะได้ยิน วลียอดฮิตที่ว่า“ผู้หญิงนั้นแก่ง่าย แต่…” มา นมนานทีเดียว แต่ก็ไม่ใช่ผิวของคุณผู้ชายจะได้เปรียบเสมอไปหรอก เมื่อไม่นาน มานี้มีการทดลองความเป็นไปได้ในการเกิดมะเร็งผิวหนังในหนู โดยผู้ทดลองได้นำหนูทั้งตัวผู้และตัวเมียไปกำจัดขนออก จากนั้น ก็เอาไปตากแดดเป็นเวลา 3 ครั้งต่อสัปดาห์ติดต่อกัน6เดือน ผลก็คือ จำนวนหนูตัวผู้เป็นมะเร็งผิวหนังมากเป็นสองเท่าและมีการ เจริญของเซลล์ที่มีแนวโน้มของการเกิดมะเร็ง(Carcinoma) มากถึงสามเท่าของจำนวนหนูตัวเมียและสิ่งที่นักวิจัยค้นพบก็คือ ปริมาณของสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่อยู่ในเซลล์ผิวหนูตัวผู้นั้นต่ำกว่าหนูตัวเมียอย่างน่าตกใจ การทดลอง ในครั้งนี้จึงบอกเป็นนัยๆ ว่า ผิวของสัตว์เพศผู้นั้นมีความไวต่อแสงมากกว่าของสัตว์เพศเมีย จึงทำให้มีโอกาส ในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้สูงกว่าสัตว์เพศหญิงอย่างมีนัยสำคัญ (MD Medical News by Melanoma; April 2007)

พอมาถึงจุดนี้เราเชื่อว่า คุณผู้ชายทั้งหลายคงตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลและปกป้องผิวของคุณโดยเฉพาะ ในช่วงหน้าร้อน ที่แสงแดดเป็นตัวการทำลายผิวพรรณของคุณอยู่อย่างแน่นอน การดูแลผิวที่ดีนั้นเริ่มต้นด้วยล้างหน้าให้สะอาดวันละหนึ่งถึงสอง ครั้ง และรักษาความชุ่มชื้นของผิวด้วย การทา Moisturizer ที่ช่วยเพิ่มน้ำหล่อเลี้ยงให้กับผิวของคุณ กรณีที่คุณ ต้องออกไปเผชิญกับแสงแดดจัดๆ คุณควรเลือก ใช้ Sun Block ทีมีค่าSPF 15 ขึ้นไปและสำหรับในหน้าร้อน ที่คุณมักจะเลือกกิจกรรมดับร้อนอย่างการไปว่ายน้ำ ไปตากอากาศชายทะเล หรือแม้แต่กิจกรรมเรียกเหงื่อใดๆ ก็ตาม ควรเลือกสูตร SunBlock ที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ (Non-greasy) และเป็นชนิดกันน้ำ(Water Proof) นอกจากนี้ คุณผู้ชายควรรักษาสุขภาพด้านอื่นร่วมด้วย เช่น การมีอารมณ์ที่เบิกบานอยู่เสมอ การรับประทานอาหารที่มีคุณ ค่าทางโภชนาการ และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะ ผักผลไม้ และธัญพืช รวมทั้งการพักผ่อนอย่าง พอเพียง ก็จะช่วยให้คุณผู้ชายทั้งหลายนั้นมีผิวพรรณที่ดีได้


สุดท้ายนี้แม้ว่าจะด้วยปัจจัยจากสภาพผิวของคุณผู้ชายเองหรือด้วยธรรมชาติของคุณผู้ชายที่อาจจะรู้สึกยุ่งยากกับการบำรุงผิวพรรณ แถมยังชอบกิจกรรม Outdoor เป็นอาจิณก็ตาม แต่การดูแลและปกป้องผิวของคุณสำหรับในยุคนี้นั้นอาจจะเป็นอีกเทรนด์ที่ ี่น่าสนใจ เพราะนั่นไม่ใช่แค่เรื่องของการมีผิวสวยหน้าใสอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังรวมไปถึงการปกป้องผิวของคุณ ให้ห่างจากโรค ภัยไข้เจ็บทั้งปวงอีกด้วย

0 comments: