เชื้อราในช่องคลอด

http://hilight.kapook.com/admin_hilight/spaw2/newimg/other/01_234.jpg


บรรดาสาวๆ ทั้งหลายอาจจะเคยประสบปัญหากับจุดซ่อนเร้นประเภทที่คันทะเยออย่างหนัก ครั้นจะให้เกาแกร๊กๆ ต่อหน้าธารกำนัลก็จะดูขาดคุณสมบัติความเป็นกุลสตรีไทยอีกด้วย แต่เชื่อเถอะว่าหากคุณมีอาการคันตามจุดซ่อนเร้นขึ้นมา คุณอดไม่ได้หรอกที่จะต้องขอแอบเกาซักหน่อย ด้วยอาการดังที่กล่าวมานี้ เราจึงอยากนำเสนอสาระดีๆ สำหรับอาการคันตามจุดซ่อนเร้น รวมไปถึงอาการคันในร่มผ้าของชายหนุ่มนักกีฬาทั้งหลายแถมมาให้ด้วย

แน่นอนว่าเจ้าตัวการร้ายนั้นคงจะหนีไม่พ้นเชื้อราที่มีชื่อว่าCandida albicansโดยปกติเชื้อราชนิดนี้จัดเป็นจุลชีพที่อาศัยอยู่กับร่างกายของเราตามผิวหนัง ช่องปาก รวมไปถึงเยื่อบุช่องคลอด แต่หากวันดีคืนดีเมื่อร่างกายเกิดความผิดปกติขึ้น เช่น ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง การติดเชื้อ HIV การรับประทานยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน โรคเบาหวาน ความอับชื้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทำให้เชื้อราสามารถเพิ่มจำนวนและบุกรุกเข้าไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายได้ แน่นอนว่าช่องคลอดก็เป็นเนื้อเยื่อที่แสนจะอ่อนบาง การติดเชื้อราจึงเป็นเรื่องง่ายและนี่เป็นที่มาของอาการคันยิบๆ จนทนแทบไม่ได้ไปจนถึงอาการตกขาวที่อาจตามมาได้


ฟังดูเหมือนกับว่า ถ้ารักษาความสะอาดให้ดี อาการคันจากเชื้อราพวกนี้ก็คงมิอาจเข้ามากร้ำกรายได้ คำตอบคือ ไม่แน่เสมอไป โดยเฉพาะสาวบางรายที่เป็นประเภทอนามัยจัด การล้างทำความสะอาดแถมเพิ่ม Option ด้วยน้ำยาสำหรับจุดซ่อนเร้นนั้นจะส่งผลให้เกิดการทำลายเชื้อแบคทีเรียชนิดดีที่มีชื่อว่าLactobacillusซึ่งทำหน้าที่ปกป้องคุณจากเชื้อโรคชนิดต่างๆ ด้วยเหตุนี้การทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ดีที่สุดนั้น ควรใช้เพียงน้ำเปล่าที่สะอาดชำระล้างและเช็ดให้แห้งก็เพียงพอ


นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องของความอับชื้นของเสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่ คุณอาจเคยได้ยินมาบ้างว่าบรรดาหนุ่มๆ ที่ชอบออกกำลังกายจนเหงื่อโซกนั้น มักมีอาการคันในร่มผ้า ง่ามมือง่ามเท้า ดอกดวงเป็นปื้นขาวๆ ที่ขึ้นอยู่ตามแผ่นหลัง แต่สำหรับสาวๆ ถึงแม้ว่าคุณจะไม่ใช่พวกเลือดนักกีฬาก็ตาม แต่สิ่งที่คุณต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งก็คือเรื่องของความสะอาดของเสื้อผ้าและชุดชั้นใน โดยเฉพาะกางเกงชั้นใน การซักตากชุดของคุณในที่อับชื้น อย่างเช่น ห้องน้ำหรือห้องนอนนั้นแทบจะเรียกว่าเป็นการส่งเสริมให้เชื้อราเจริญงอกงามอย่างรวดเร็ว ดังนั้นคุณจึงควรตากผ้าในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีแสงแดดส่องถึง และหมั่นซื้อชุดชั้นในใหม่มาเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาอันควร


นอกจากนี้ยังรวมไปถึงเรื่องของการแต่งเนื้อแต่งตัวของคุณสาวๆ ทั้งหลาย ที่สมัยนี้ชอบแต่งตัวด้วยผ้ารัดๆ หรือใช้ผ้าที่ทำจากใยสงเคราะห์ไปจนถึงผ้ายีนรัดติ้วจนหายใจไม่ออก วิธีแก้ไขก็คงจะหนีไม่พ้น การเลือกชุดชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้ายโปร่งสบาย และคุณอาจจะเลือกใส่กระโปรงบ้างบางวันก็จะช่วยป้องกันความอับชื้นไปได้ในตัว


สุดท้ายนี้ หากจนแล้วจนรอด คุณยังมีอาการคัน ตกขาว แล้วลามไปตกเขียว หรือแถมมูกเลือด หรืออาการที่เกิดกับจุดซ่อนเร้นอย่างอื่นเช่น การปวดหรือแสบขัดเวลาปัสสาวะ อาการเจ็บแสบขณะมีเพศสัมพันธ์ มีกลิ่นหรือสีแปลกๆ เกิดขึ้น คุณจำเป็นที่จะต้องปรึกษาสูตินรีแพทย์โดยด่วน เพราะนั่นหมายความว่า คุณเริ่มจะมีอาการที่เกิดจากโรคแทรกซ้อนแถมมาให้แล้ว

0 comments: