6 ข้อควรรู้ก่อนจะทานยาปฏิชีวนะ

1. ยาปฏิชีวนะมักจะเห็นผลค่อนข้างเร็วและ คุณอาจจะรู้สึกดีขึ้นหลังจากทานยาแค่ไม่กี่วัน อย่างไรก็ตาม การที่คุณรู้สึกดีขึ้นไม่ได้หมายความว่าคุณหยุดทานยาได้นะคะ คุณควรทานยาให้หมดคอร์สตามที่คุณหมอแนะนำ มิฉะนั้นเชื้อโรคอาจจะถูกกำจัดออกไปไม่หมดและ คุณอาจจะป่วยอีกก็ได้ค่ะ

2. คุณหมอของคุณจะเลือกยาปฏิชีวนะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอาการของคุณและ ประวัติของคุณ ดังนั้น คุณจึงไม่ควรทานยาปฏิชีวนะของคนอื่น หรือเก็บยาที่คุณหมอเคยจ่ายให้ครั้งก่อนไว้ทานครั้งหน้า เพราะอาการของแต่ละคนในการป่วยแต่ละครั้งไม่เหมือนกันและ การทานยาปฏิชีวนะโดยไม่ปรึกษาคุณหมอก่อน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้นะคะ

3. คุณควรจะถามคุณหมอว่ายาปฏิชีวนะที่คุณหมอจ่ายให้จะเริ่มมีผลภายในกี่วัน และหากคุณยังไม่รู้สึกดีขึ้น คุณควรจะทำอย่างไรต่อไป

4. ยาปฏิชีวนะอาจมีผลข้างเคียงเช่น อาการคลื่นไส้ ท้องเสีย หรือแพ้จนเป็นผื่นคันตามตัว นอกจากนั้น ยาปฏิชีวนะอาจจะกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกายและ ก่อให้เกิดโรคเชื้อราในช่องคลอดระหว่างทานยาปฏิชีวนะ ดังนั้น คุณควรถามคุณหมอว่ายาที่คุณหมอจ่ายให้มีผลข้างเคียงอะไรบ้างและ หากอาการของผลข้างเคียงรุนแรง หรือ ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ คุณควรปรึกษาคุณหมอว่ามียาตัวอื่นที่สามารถใช้แทนกันได้หรือไม่นะคะ

5. คุณควรถามคุณหมอว่าคุณควรทานยาปฏิชีวนะพร้อมอาหารหรือไม่และ เช็คว่าคุณต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตอย่างไรบ้างระหว่างทานยาปฏิชีวนะ เช่น คุณต้องหลบแดดหรือไม่? ต้องเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลรึเปล่า? หรือต้องหลีกเลี่ยงการทานอาหารประภทใด ประเภทหนึ่งมั้ย?

6. คุณควรตรวจเช็คให้แน่ใจว่าต้องทานยาปฏิชีวนะอย่างไร เช่น "ทานยาวันละ 4 ครั้ง" หมายความว่าทุกๆ 6 ชั่งโมงรึเปล่า? หรือ พร้อมอาหาร 3 มื้อและ ก่อนนอน?

0 comments: