บำรุงผิวพรรณชะลอความแก่

http://images.thaiza.com/27/27_20070925153408..jpg




ผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง กระชับ เรียบเนียน สะท้อนถึงการมีบุคลิกภาพที่ดีและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เป็นเจ้าของ ทั้งยังสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น ผิวพรรณถือเป็นด่านแรกสุดของร่างกายมีหน้าที่เป็นเกราะกำบังต่อสิ่งแปลกปลอมจากสิ่งแวดล้อมภายนอกและป้องกันอันตรายต่างๆ ไม่ให้กระทบกระเทือนต่ออวัยวะภายใน ดังนั้นการดูแลผิวพรรณจากภายนอกจึงเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ หากปล่อยปละละเลย ริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า รอบดวงตา ผิวพรรณขาดความชุ่มชื่น ยืดหยุ่นคงมาเยือนในไม่ช้า เพราะผิวหน้าของเราต้องเจอมลภาวะที่มาทำร้ายผิวพรรณอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะได้จากฝุ่น ควัน รังสียูวี สารเคมี หรือมลพิษต่างๆ ในสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ด้วยเหตุนี้เราจึงพบสารช่วยชะลอริ้วรอย(Anti-Aging) ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางหลากหลายชนิด เพื่อให้ผิวคงความนุ่มชุ่มชื้น มีความยืดหยุ่น เต่งตึงกระชับ ปราศจากริ้วรอย ซึ่งเป็นคุณลักษณะของผิวเมื่อยังเยาว์ซึ่งเป็นผิวที่เราปรารถนาที่จะเป็นเจ้าของ ปัจจุบันมีสารช่วยชะลอริ้วรอยที่พบในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่สำคัญได้แก่


Moisturizers


มอยซ์เจอไรเซอร์หรือครีมบำรุง เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสารเพิ่มความชุ่มชื้นไว้กับผิว โดยป้องกันการสูญเสียน้ำที่หล่อเลี้ยงผิว ช่วยลดริ้วรอยจากความแห้งกร้าน เนื่องจากความชุ่มชื้นเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อสภาพผิว เมื่อผิวสูญเสียความชุ่มชื้นก็จะเกิดเป็นริ้วรอย หยาบกร้าน สีผิวไม่สม่ำเสมอ สำหรับการเลือกใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ควรเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิว เช่น หากมีผิวแห้งมาก มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ใช้ก็ควรมีสัดส่วนของน้ำมันมากกว่าน้ำ เป็นต้น



Vitamin A

รูปแบบของกรดวิตามิน เอ ที่มีประสิทธิภาพ คือretinoic acid หรือtretinoinซึ่งเป็นที่ยอมรับว่ามีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูเซลล์ผิว ทำให้ริ้วรอยตื้น ๆ จางลง ลดเลือนสีผิวไม่สม่ำเสมอและจุดด่างดำ ทั้งมีช่วยปรับสภาพของรูขุมขนให้ทำงานได้เป็นปกติ ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้อย่างไรก็ตาม กรดวิตามิน เอ อาจทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ง่าย จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง



Vitamin B

รูปแบบของวิตามิน บี ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือVitamin B3 หรือNiacinamideเป็นสารที่ช่วยให้เซลล์ทำงานได้เป็นอย่างเป็นปกติ โดยช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึมของเซลล์ เสริมการสร้างไขมันและเพิ่มระดับceramideในชั้นผิวหนังกำพร้า ซึ่งช่วยลดการสูญเสียน้ำในเซลล์และเสริมชั้นเกราะป้องกันของผิว ดังนั้น Vitamin B3 จึงมีส่วนช่วยลดเลือนริ้วรอยจากความแห้งกร้านได้เช่นกัน



Vitamin C

นอกจากจะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพแล้ว ยังมีการวิจัยมากมายที่สามารถยืนยันประสิทธิภาพของวิตามิน ซี ในการเสริมสร้างการสังเคราะห์คอลาเจน ช่วยลดเลือนริ้วรอยเล็กๆ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมประสิทธิภาพของเกราะปกป้องผิว ลดการอักเสบของผิว และทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น



Vitamin E

วิตามิน อี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และด้วยความที่สามารถละลายในน้ำมัน จึงมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายเยื่อหุ้มเซลล์ นอกจากนี้ยังเสริมประสิทธิภาพของสารกันแดดและป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์อีกด้วย ทำให้ผิวแข็งแรงซึ่งเป็นพื้นฐานของการชะลอริ้วรอย



Alpha-Hydroxy Acids (AHA)

AHAหรือกรดผลไม้ เป็นสารที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป สามารถกระตุ้นกระบวนการผลิตเซลล์ผิวใหม่ให้เร็วขึ้น ช่วยให้ฝ้า กระ จุดด่างดำจางลงการใช้ AHAยังไปกระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นหนังแท้ จึงช่วยลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดรอยแผลเป็นอย่างได้ผล



Coenzyme Q10

ชื่ออย่างเป็นทางการคือUbiquinoneเป็นสารตามธรรมชาติที่พบได้ในผิวของคนเรา สามารถละลายได้ดีในน้ำมัน มีหน้าที่เป็นตัวช่วยในทำงานของเอนไซม์ในร่างกายในการผลิตพลังงานให้กับเซลล์ นอกจากนี้ Coenzyme Q10 ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติช่วยชะลอความเสื่อมชราภาพและริ้วรอยก่อยวัยและพบว่าเมื่อคนเราอายุมากขึ้นร่างกายจะสามารถสร้างCoenzyme Q10จะลดน้อยลงทำให้กระบวนการผลิตพลังงานของเซลล์ก็เสื่อมถอยตามลงไป



Sun protection

การป้องกันและชะลอริ้วรอยที่ดีที่สุดคือการปกป้องผิวจากแสงแดด ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่าSPF 15อย่างน้อย15ที่สามารถกันได้ทั้งUVA และUVBหากมีกิจกรรมที่เหงื่อออกมาก ควรทาซ้ำทุก 2-3ชั่งโมง และหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดจัดในช่วงเวลา10.00-16.00 น.



โดยสรุปแล้วครีมบำรุงผิวพรรณเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ และที่สำคัญต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าด้วย แล้วคุณจะเป็นคนหนึ่งที่สามารถอวดผิวสวยให้ใครต่อใครชื่นชมจนอิจฉาคุณเลยทีเดียว

0 comments: