โรคเริมคืออะไร?


ตามที่ท่านผู้อ่านได้ขอมานะคะ ใน blog วันนี้ เราจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับโรคเริมมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


โรค เริมเกิดจากการติดเชื้อ herpes simplex virus และจะออกอาการเป็นตุ่มน้ำเล็กๆบนผิวหนังที่อักเสบ เช่นที่ริมฝีปาก (cold sores) หรือที่อวัยวะเพศ ในบางคนตุ่มน้ำเล็กๆ จะแดงและก่อให้เกิดอาการคันหรือ ปวดแสบ


เชื้อ herpes มีสองชนิดคือ
1. Herpes simplex virus 1 (HSV-1) มักเกิดบริเวณปากและผิวหนังเหนือสะดือขึ้นไป โรคนี้ไม่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่จะติดต่อ ได้จากการแชร์ภาชนะจานชาม แก้วน้ำ หรือมีดโกน ร่วมกับคนที่เป็นโรคเริม หรือการโดนน้ำลายของผู้ที่เป็นโรคเริมอยู่ด้วยวิธีอื่นๆ เช่นการจุมพิตเป็นต้น


2. Herpes simplex virus 2 (HSV-2) มักเกิดบริเวณอวัยวะเพศและติดต่อโดยเพศสัมพันธ์ มากกว่านั้นหากผู้หญิงเป็นโรคนี้และใช้วิธีคลอดธรรมชาติ ลูกก็จะติดโรคนี้และอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้



การ เป็นเริมครั้งแรก จะมีอาการปวดแสบร้อนต่อมาจะมีอาการบวมและอีก 2-3 วันจะมีตุ่มน้ำใสเกิดบนฐานสีแดง ตุ่มน้ำจะแตกออกใน 24 ชั่วโมงและตกสะเก็ด แผลจะหายใน 2-3 สัปดาห์ ตำแหน่งที่พบได้บ่อยได้แก่ ปาก ริมฝีปาก ตา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ต้องระวังมากที่สุดเพราะสามารถติดต่อได้ง่าย


หลังจากนั้น เชื้อจะอยู่ในร่างกายโดยที่ไม่เกิดอาการอะไร (dormant stage) โดยจะฝังอยู่ที่ปมประสาท ช่วง ที่ไม่มีตุ่มใดๆให้เห็นนี้เป็นช่วงที่มีโอกาสติดต่อน้อย แต่น้ำลายหรือผิวบริเวนที่เคยป็นตุ่มก็ยังอาจจะมีเชื้อไวรัสคงเหลืออยู่ โดยเฉพาะช่วงที่แผลเพิ่งหาย

ผู้ที่มีเชื้อไวรัส นี้จะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ และมีโอกาสที่จะเป็นซ้ำอีก อาการอาจจะน้อยกว่า และเป็นพื้นที่น้อยกว่า มากกว่านั้น มักจะเป็นในบริเวณใกล้กับที่เดิมโดยเฉพาะที่อวัยวะเพศอาจจะเป็นซ้ำได้ 5 ครั้งต่อปี

ปัจจัยกระตุ้นในการกลับเป็นซ้ำ:

- ความเครียด นอนไม่พอ

- เป็นหวัด เป็นไข้

- ช่วงมีประจำเดือน

- โดนแสงแดดมากเกินไป ดังนั้นจึงควรทา lip balm ที่มี sun screen และทา sun screen ให้ทั่วบนใบหน้า

0 comments: