เคยมั้ย? ที่ลดความอ้วนโปรแกรมเดียวกับเพื่อน แต่น้ำหนักไม่ลดเท่าเพื่อน

ต้องยอมรับว่าคนเราทุกคนล้วนแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น สภาวะทางร่างกาย พฤติกรรมการกิน โรคประจำตัว การใช้ยา อารมณ์ ความเครียด ฯลฯ ดังนั้นแผนการควบคุมอาหาร เทคนิคการบำบัด สูตรอาหารลดน้ำหนัก คำแนะนำ หรือโปรแกรมการออกกำลังกายอย่างใดอย่างหนึ่งที่ช่วยให้บางคนลดน้ำหนักได้ อาจไม่เหมาะหรือไม่มีผลใดๆ กับอีกคนหนึ่งก็ได้


แต่ไม่ใช่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่มีทางแก้ไขเลยทีเดียว การที่จะมีโปรแกรมการควบคุมน้ำหนักที่ได้ผลและเหมาะสมสำหรับคุณ ในขั้นแรกคุณต้องเริ่มสำรวจตัวเองก่อน โดยการจดบันทึกพฤติกรรมของคุณอย่างละเอียด เช่น คุณชอบทานประเภทแป้ง น้ำตาล (เค้ก ขนมหวาน) คุณชอบทานอาหารประเภทของทอด ของมัน อาหารแต่ละมื้อคุณทานในปริมาณที่มาก คุณชอบรับประทานขนมขบเคี้ยวตลอดทั้งวัน คุณรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อย คุณมีพฤติกรรมการเว้นอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง คุณเลือกรับประทานอาหารว่างที่มีปริมาณแคลอรี่สูง คุณทานเพื่อระบายอารมณ์ความรู้สึก คุณมีระบบการเผาผลาญสารอาหารในร่างกายต่ำ คุณมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย พฤติกรรมการออกกำลังกาย ฯลฯ


สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมในอดีต ปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตได้ ยิ่งคุณมีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตประจำวันมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งรู้สึกควบคุมตัวเองในการลดน้ำหนักได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะคำตอบที่ได้จะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการวางแผนโปรแกรม ควบคุมน้ำหนักของคุณโดยเฉพาะ ที่เหมาะสมกับตัวคุณอย่างแท้จริง หรือที่เรียกว่า personalized solution นั่นเอง

0 comments: